TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Thủ tướng yêu cầu quy hoạch bài bản dự án Cảng Liên Chiểu

VTV8Cập nhật 16:10 ngày 24/09/2018

Ảnh: VGPNews

VTV.vn - Sáng nay, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP. Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh miền Trung đều được đưa về cảng Đà Nẵng. Cảng Đà Nẵng hiện tại bao gồm 2 khu bến chính là Tiên Sa và Sơn Trà (Thọ Quang).

Theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.

Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng tới môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu-Ngô Quyền-Ngũ Hành Sơn tăng cao, gây sự chia cắt và ùn tắc giao thông cục bộ qua các tuyến đường này, làm xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người do xe tải, xe container gây ra, làm mất mỹ quan và an toàn đô thị... Cụ thể, từ tháng 1/2016 đến tháng 9/2018 đã xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 17 người và bị thương 12 người. Vấn đề này đã gây hoang mang, bức xức trong dư luận và nhân dân Thành phố. Do đó, lãnh đạo Thành phố cho rằng, cần khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Đây là vấn đề rất cấp bách để sớm chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, theo đó cảng Tiên Sa chỉ tiếp nhận các tàu 5 sao, cỡ lớn đến tham quan Thành phố, phù họp với quy hoạch phát triển của TP. Đà Nẵng, ngành giao thông vận tải, phục vụ mục tiêu đẩy mạnh và tăng tốc phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá cao sự chủ động của lãnh đạo Thành phố về đề xuất, thúc đẩy đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu thay cho cảng Tiên Sa, Thủ tướng nhất trí cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần thiết bởi thời gian, số lượng ô tô vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành quá lớn, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây ùn tắc, nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người. Khu vực biển tại Cảng Tiên Sa có mực nước thấp nên tàu lớn không vào được. Do đó, vai trò của cảng này đối với thành phố động lực của khu vực không thể phát huy được.

Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và TP. Đà Nẵng có văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục liên quan khi mà dự án có quy mô hơn 32.000 tỷ đồng nhưng hợp phần mà vốn Nhà nước đầu tư (đê chắn sóng, nạo vét, không phát sinh lợi nhuận) vào khoảng 3.000 tỷ đồng.

Về việc xã hội hóa xây dựng cảng Liên Chiểu, Thủ tướng đặt vấn đề : với dự án này thì Nhà nước cần hỗ trợ gì để nhanh chóng đưa dự án vào triển khai theo quy định và giao TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các hỗ trợ cụ thể. Thủ tướng lưu ý công tác quy hoạch dự án tránh tư duy cũ, lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau.

Nghịch lý thiếu và thừa đất làm vật liệu san lấp

VTV.vn - Trong khi một số dự án bị thiếu đất san lấp hợp pháp thì nhiều chủ đầu tư và nhà thầu lại gặp khó khăn khi xử lý đất thừa khi khai thác ở những vị trí không được cấp phép.