Trong thời gian qua nhiều tàu cá của các địa phương ven biển miền trung đã nghiêm túc thực hiện các khuyến nghị chống khai thác IUU, tuy nhiên vẫn còn nhiều ngư dân và tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác hải sản trái phép bị bắt giữ. Tình trạng mất kết nối thiết bị giám sát hành trình vẫn xảy ra với nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Để đáp ứng yêu cầu theo khuyến nghị của EC, các cấp ngành liên quan cần tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp căn cơ để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác hải sản không khai báo, không theo quy định.
Văn phòng kiểm soát nghề cá của Chi cục thủy sản Đà Nẵng thường xuyên theo dõi giám sát hành trình hoạt động tàu cá trên biển. Tàu cá nào có dấu hiệu đánh bắt sai ngư trường hoặc mất kết nối giám sát hành trình, văn phòng lập tức nhắc nhở chủ tàu và thuyền trưởng. Trường hợp cố tình vi phạm mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trong vòng 6 tiếng đồng hồ sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, theo nhiều ngư dân, việc mất kết nối hành trình lại do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ.
Tính đến nay trên địa bàn 11 tỉnh thành phố khu vực miền Trung từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa, số tàu cá chiều dài từ 15m trở lên có khoảng 11.990 chiếc đã lắp thiết bị giám sát hành trình, còn hơn 200 tàu chưa thực hiện, đạt tỷ lệ trên 98%. Đối với các tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, các địa phương lập danh sách theo dõi và thông báo các đồn biên phòng kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không cho tàu xuất bến, cũng như không cho tàu cập cảng.
Dự kiến trong tháng 9 này, đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu EC sẽ quay trở lại Việt Nam lần thứ 5. Do vậy các cấp các ngành liên quan tập trung nguồn lực giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong công tác đánh bắt hải sản nhằm gỡ bỏ thẻ vàng của EC.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!