TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Hội nghị thường niên Hiệp hội cảng biển Việt Nam: Hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn

Thanh Nhã, Duy Hoàng (VTV8)Cập nhật 18:50 ngày 20/09/2018

Hội nghị thường niên của Hiệp hội cảng biển Việt Nam diễn ra tại TP. Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Đài PT-TH Khánh Hòa)

VTV.vn - Hầu hết các doanh nghiệp cảng biển đang gặp khó khăn. Đây là kết luận được đưa ra tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội cảng biển Việt Nam vừa diễn ra vào sáng nay (20/9).

Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2018 lượng hàng hóa nhập, xuất qua các cảng của Hiệp hội cảng biển Việt Nam không tăng. Riêng số lượng container giảm 10% so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân được đánh giá là có thể do những hạn chế, rủi ro phát sinh trong thương mại giữa Mỹ và Châu Âu. Ngoài ra hiện nay, các cảng biển Việt Nam đang gặp khó khăn vì cạnh tranh giảm giá, giá dịch vụ cảng biển còn quá thấp, bao cấp cho dịch vụ vận tải nộ địa, lệ thuộc vào sự chi phối về giá của vận tải biển nước ngoài...Điều này đã làm cho các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam làm ăn hiệu quả không cao, dẫn đến thiếu vốn đầu tư phát triển lên quy mô hiện đại để nâng cao năng suất, giảm chi phí.

Hội nghị thường niên Hiệp hội cảng biển Việt Nam: Hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn - Ảnh 1.

Ảnh: Đài PT-TH Khánh Hòa

Nhìn chung, một trong những vấn đề chính của cảng biển Việt Nam hiện nay là sự phát triển không đồng bộ giữa cảng biển với cơ sở hạ tầng luồng lạch, hành lang giao thông đường bộ kết nối với hậu phương và chuỗi dịch vụ logistics đi kèm. Hiện nay, hạ tầng cảng biển chỉ đáp ứng được 20% đối với hàng container xuất nhập khẩu.

Nghịch lý thiếu và thừa đất làm vật liệu san lấp

VTV.vn - Trong khi một số dự án bị thiếu đất san lấp hợp pháp thì nhiều chủ đầu tư và nhà thầu lại gặp khó khăn khi xử lý đất thừa khi khai thác ở những vị trí không được cấp phép.