Hàng năm, tình hình thiên tai, tai nạn, sự cố vùng biển ở nước ta xảy ra với tần suất cao, từ 350-500 vụ mỗi năm. Trong khi đó, hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trên biển phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm điều kiện thời tiết khắc nghiệt và yêu cầu hoạt động không ngừng nghỉ trong thời gian dài. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải đang ngày càng được đầu tư hiện đại hóa. Mới đây, một con tàu cứu nạn cỡ lớn vừa được đưa vào sử dụng và cũng là tàu cứu nạn đầu tiên do Việt Nam tự đóng mới.
SAR 631 vừa chính thức gia nhập đội tàu tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải. Là con tàu cứu nạn chuyên dụng hiện đại nhất và lớn nhất tại Việt Nam, SAR 631 có thể dự trữ lượng nhiên liệu lớn để hoạt động tới 3000 hải lý cùng với khả năng chống chịu bão với mức sóng cấp 9. Hệ thống nội thất và cơ cấu tổ chức trên tàu cho phép đội cứu hộ có thể làm việc hiệu quả trong các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn kéo dài và có khả năng cứu được 100 người bị nạn trên biển cùng lúc.
Trong bối cảnh những thách thức và nguy cơ gia tăng trên biển, sự ra đời của tàu SAR 631 không chỉ là bước tiến lớn trong lĩnh vực tìm kiếm và cứu nạn hàng hải của Việt Nam mà còn thể hiện sự tự lực, tự cường trong lĩnh vực đóng mới những con tàu hiện đại ngay tại trong nước. Trước đó, việc lập kế hoạch tìm kiếm cứu nạn cũng đã áp dụng công nghệ tìm kiếm tối ưu của Mỹ (Sarops).
Từ khi đưa đội tàu chuyên dụng vào hoạt động, Việt Nam đã được Tổ chức hàng hải quốc tế - IMO và các nước trong khu vực công nhận là một trong những quốc gia có hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng hải phát triển nhanh và hoạt động có hiệu quả cao, góp phần xây dựng một môi trường đầu tư an toàn, tin cậy trong lĩnh vực hoạt động kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!