Tại miền Trung, các tuyến đường Quốc lộ lên cửa khẩu luôn có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, tại Quảng Nam, hơn hai năm nay, Quốc lộ 14D nối từ đường Hồ Chí Minh lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang và Cửa khẩu Đắc Tà Ọc của tỉnh Sê Kông - Lào xuống cấp trầm trọng. Toàn tuyến hơn 70km dường như bị biến dạng, mặt đường thành hố sâu.
Quốc lộ 14D dài 70km do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam quản lý. Theo lãnh đạo Sở này, nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng quá ít không thấm vào đâu so với diện tích hư hại mặt đường. Còn với những người trực tiếp sửa chữa đường, đơn vị chỉ dùng đá hộc san lấp những hố sâu. Nhưng sửa xong, chỉ sau vài ngày, đường hư trở lại.
Theo đơn vị quản lý đường bộ, không tính các phương tiện vận tải hàng hóa thông thường, hiện nay, mỗi ngày có 600 lượt xe vận chuyển quặng bô-xít từ Lào về Việt Nam sau đó đến các cảng biển miền Trung xuất đi nước ngoài. Lưu lượng xe tăng cao, trong khi diện tích mặt đường quốc lộ 14D quá nhỏ, hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng biên, thậm chí sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của huyện Nam Giang. Nếu không được đầu tư nâng cấp, tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây 2 nối từ Đà Nẵng đi các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan sẽ bị nghẽn mạch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!