Định hướng cho các trường căn cứ tình hình thực tế để xây dựng phương án tổ chức ôn tập, kiểm tra học kỳ I trực tiếp hoặc trực tuyến; đồng thời thời gian tiến hành kiểm tra của bậc tiểu học không cứng nhắc theo khung năm học - đó là những nội dung quan trọng trong công tác tổ chức thi học ký I cho bậc tiểu học mà Sở Giáo dục Đào tạo Đà Nẵng đã triển khai để tạo những điều kiện tốt nhất cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Đã có kinh nghiệm từ năm học trước, nên năm học này, đối với việc kiểm tra trực tiếp, các trường tiểu học tại Đà Nẵng sẽ in mỗi học sinh một tập đề theo từng lớp. Phụ huynh đến trường nhận đề mang về cho học sinh làm bài và nộp bài làm tại trường. Đối với kiểm tra trực tuyến, các trường lựa chọn hình thức đánh giá trực tuyến phù hợp với nội dung kiểm tra, đảm bảo việc đánh giá học sinh là cả quá trình, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và định kỳ; trong đó đánh giá thường xuyên là quan trọng, bài kiểm tra định kỳ chỉ là một điều kiện.
Nếu kết quả bài kiểm tra bất thường, khác biệt điểm quá thấp hoặc quá cao so với quá trình đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể đề xuất làm lại bài kiểm tra theo hình thức phù hợp để có đánh giá khách quan.
Thời điểm này, các trường tiểu học tại Đà Nẵng đang triển khai hướng dẫn ôn tập, định hướng nội dung trọng tâm cho học sinh trước khi thi học kỳ. Chia lớp học online thành nhiều nhóm nhỏ, qua đó tăng mức độ tương tác trực tuyến với từng học sinh để ôn tập, củng cố kiến thức– đó là cách mà nhiều trường tiểu học ở Đà Nẵng đang triển khai trước kỳ thi học kỳ I, và nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.
Do dịch bệnh phức tạp nên học sinh tiểu học Đà Nẵng hầu như chưa đến trường ngày nào trong năm học này, vì vậy, ngành Giáo dục địa phương này linh hoạt để các trường tùy điều kiện thực tế xây dựng lịch kiểm tra học kỳ I, hoàn thành trước ngày 15/1, chứ không cứng nhắc theo đúng khung kế hoạch năm học.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!