Nhiều rủi ro khi mua thực phẩm trực tuyến

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 16/12/2018 12:34 GMT+7

VTV.vn - Người tiêu dùng thuận lợi và tiết kiệm được thời gian nhưng cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro tiềm ẩn khi mua thực phẩm qua mạng.

Với sự phát triển của công nghệ, chỉ với chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet, bạn có thể ngồi ở bất kỳ đâu và mua được tất cả mọi thứ mình muốn. Nếu như trước đây việc mua bán trực tuyến chủ yếu được thực hiện ở các trang mạng lớn, có địa chỉ, bây giờ mọi thứ đã đơn giản hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng đã gặp phải những rủi ro khi mua thực phẩm trực tuyến. Người mua mua hàng bằng niềm tin, trong khi người bán sử dụng những lời quảng cáo "có cánh" để đổi lấy niềm tin ấy. Đi kèm với mỗi sản phẩm là những lời cam kết như: thực phẩm sạch, rẻ, không sử dụng chất bản quản, nhà tự trồng….

Tình trạng nhập nhằng này không chỉ tồn tại ở những căn bếp trực tuyến do các bà nội trợ làm chủ mà còn diễn ra tại nhiều đơn vị cung cấp thực phẩm sạch quy mô lớn có giấy phép kinh doanh. Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hay công nghệ truy xuất nguồn gốc của mỗi sản phẩm được các đơn vị này đăng công khai trên trang web. Theo cam kết của họ, với mã số ghi trên sản phẩm, người mua có thể tìm hiểu về thông tin sản phẩm cũng như quá trình chăn nuôi, trồng trọt của các trang trại. Tuy nhiên, cuối cùng người tiêu dùng vẫn chưa chứng thực được bất kỳ lời cam kết nào của các nhà cung cấp thực phẩm trên mạng xã hội.

Một nghiên cứu của PGS. Trần Xuân Bách về việc mua bán thực phẩm qua mạng với trên 1.700 người tại Hà Nội cho thấy: 81% người tìm mua thực phẩm bằng cách tra trên mạng và không có địa chỉ cụ thể; 69% người mua vì lý do thuận tiện và 59% là vì giá cả hợp lý hoặc cho rằng rẻ; 30% mua vì thông tin về thực phẩm đẹp, hấp dẫn. Nghiên cứu cũng cho thấy, chỉ có 51% người tiêu dùng quan tâm tới hạn dùng và 11% quan tâm tới việc sản phẩm có được cấp phép hay không. Phụ nữ hoặc những người bị hạn chế về thời gian sẽ chịu ảnh hưởng từ mạng xã hội và mua hàng trên mạng nhiều.


Nhu cầu mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng tăng mạnh Nhu cầu mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng tăng mạnh

VTV.vn - Trong số những người tiêu dùng truy cập vào Internet, có đến 98% người tiêu dùng đã mua hàng trực tuyến, tăng 1% so với năm 2017.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước