Triển lãm ô tô Detroit, một trong các triển lãm lâu đời và lớn nhất khu vực Bắc Mỹ năm nay vắng mặt nhiều tên tuổi lớn ở châu Âu và châu Á cũng như thiếu đi các màn trình diễn đã trở thành thương hiệu. Người tiêu dùng Mỹ đang có xu hướng lựa chọn những mẫu xe ô tô cỡ nhỏ thay vì những mẫu xe rộng rãi trước đây do lãi suất vay tiêu dùng vẫn ở mức cao. Đặc biệt mức thuế quan mới mà chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể áp dụng cũng khiến không khí tại Triển lãm Detroit năm nay bớt sôi động.
Tổng thống đặc cử Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico cũng như áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc. Nếu được thực hiện, thuế quan có thể tác động lớn đến giá cả các lô hàng phụ tùng ô tô do 2 nước láng giềng với Mỹ sản xuất.
Ông Patrick Anderson - Nhà sáng lập Tập đoàn Kinh tế Anderson cho hay: "Thuế quan 1 khi áp dụng sẽ có tác động rất mạnh và tiêu cực đến ngành công nghiệp ô tô. Bởi phần lớn phụ tùng rồi lắp ráp ô tô đều diễn ra bên trong giữa 3 nước là Mỹ, Canada và Mexico. Vì vậy chúng ta sẽ thấy giá xe tăng đáng kể, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và gián đoạn lớn đến khả năng sản xuất xe hiện tại".
Canada và Mexico chiếm 50% tổng số phụ tùng ô tô được xuất khẩu sang Mỹ mỗi năm, trị giá gần 100 tỷ USD.
Bên lề sự kiện tạo triển lãm ô tô Detroit, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết công ty đã có các cuộc đàm phán với ông Trump về mức thuế quan mới.
Ông Jim Farley - Chủ tịch, CEO của Ford cho biết: "Nhiều chuỗi cung ứng của chúng tôi phụ thuộc vào các quốc gia trên khắp thế giới, vì vậy thuế quan thực sự là thách thức đối với bất kỳ công ty nào. Tôi tin tưởng rằng, chúng tôi sẽ hợp tác với chính quyền mới trong thời điểm rất khó khăn này".
"Phải nói thật, giờ khó có thể xác định thế nào là một chiếc xe của Mexico, của Canada hay của Mỹ. Hợp tác thương mại qua hiệp định NAFTA là rất chặt chẽ. Chưa kể có đến gần 19 triệu lao động đang tham gia trực tiếp vào hoạt động giao thương 3 quốc gia. Thuế tăng đồng nghĩa khả năng cắt giảm việc làm sẽ gia tăng", Giáo sư Guillermo Garcia Sanchez - Đại học Luật Texas A&M, Mỹ cho hay.
Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với nhiều trở ngại, bao gồm lãi suất cao, chi phí được chuyển cho người tiêu dùng, đẩy giá cả cho cả xe mới và xe đã qua sử dụng lên cao và sự cạnh tranh gia tăng từ các công ty ô tô mới tập trung vào xe điện. Giá trung bình của một chiếc xe mới vẫn ở mức cao lịch sử, vượt quá 45.000 USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!