Ngành rau quả lại tiếp tục phá kỷ lục xuất khẩu, khi 9 tháng vừa qua đã mang về kim ngạch hơn 5,6 tỷ USD - bằng cả năm 2023. Liên tiếp phá được các kỷ lục xuất khẩu cũ. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình cũng luôn duy trì hơn 30%/ tháng.
Nhờ nỗ lực đàm phán, Việt Nam đã thành công đưa thêm nhiều loại rau quả như: sầu riêng đông lạnh, bưởi, dừa vào các thị trường đông dân như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Vì vậy, dự báo năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể đạt 7 tỷ USD.
Khách hàng lớn nhất của ngành rau quả Việt Nam là Trung Quốc khi 65% trái cây Việt Nam được đưa vào thị trường này. Năm ngoái, sầu riêng lần đầu tiên lập kỳ tích ở nhóm mặt hàng tỷ đô cũng nhờ sức tiêu thụ mạnh mẽ từ thị trường tỷ dân là Trung Quốc. Năm nay, thêm dừa tươi và sầu riêng đông lạnh cũng được chính thức nhập khẩu.
Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Vina T&T cho biết: "Đợt rồi chúng tôi thăm dò thị trường tại lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh và ghi nhận sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng Trung Quốc đối với quả dừa. Tôi nghĩ trái dừa sẽ giúp cho tăng trưởng vượt bậc vào ba tháng cuối năm".
Năm nay, thêm dừa tươi và sầu riêng đông lạnh cũng được chính thức nhập khẩu
Những thị trường trọng điểm chính là yếu tố về doanh thu tốt cho doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm nay. Không chỉ củng cố ở thị trường Đông Á, nhờ lợi thế của các hiệp định thương mại tự do, doanh nghiệp vẫn có thêm dư địa tăng trưởng.
Ông Nguyễn Trọng Trung Dũng - Phó Tổng giám đốc- Công ty TNHH Chế biến trái cây Yasaka chia sẻ: "Giá cả mình bán ở thị trường nước ngoài tương đối ổn định, không có biến động nhiều. Không riêng gì thị trường Nhật Bản hay Hàn Quốc mà những thị trường khác như Mỹ, Úc, New Zealand cũng là thị trường chiến lược của Yasaka hiện tại".
Trong 10 thị trường nhập khẩu hàng đầu của rau quả Việt Nam, hầu hết đều tăng trưởng từ 30% đến gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính điều này đang tạo điều kiện cho ngành rau quả duy trì đà tăng để đạt mục tiêu 7 tỷ USD.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định: "Chúng ta đa dạng hóa mặt hàng, nhất là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là vùng dân số đông dân. Chính phủ và các doanh nghiệp đang xoáy mạnh vào thị trường này, mở rộng thêm những mặt hàng như sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, bưởi đi Hàn Quốc. Những mặt hàng này rất chiến lược và chúng ta có nguồn lực rất mạnh".
Nguồn cung nội địa dồi dào, nhu cầu từ các thị trường truyền thống và tiềm năng đều có xu hướng tăng. Do vậy, Bộ Công Thương dự báo hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục thuận lợi trong những tháng cuối năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!