Đơn hàng dồi dào, nguyên liệu máy móc sẵn sàng, nhưng khó tuyển dụng lao động, khiến ngành dệt may sụt giảm năng lực sản xuất. Thậm chí nhiều đơn hàng bị chậm, không đảm bảo được thời gian xuất hàng như cam kết. Đây chính là khó khăn của nhiều doanh nghiệp dệt may ở thời điểm này.
Doanh nghiệp dệt may này đã nhận kín các đơn hàng cho đến hết quý I năm 2025. Mặc dù kế hoạch tăng trưởng trong năm nay ban đầu là 15%, nhưng đến thời điểm hiện tại đã bật tăng hơn 50%. Nhưng khó khăn của doanh nghiệp là thiếu lực lượng lao động.
Năm nay, Tết đến sớm và các đơn hàng đồng loạt dồn dập vào giai đoạn này, nên các doanh nghiệp gặp áp lực về tiến độ giao hàng. Nhiều doanh nghiệp đang tăng cường tuyển dụng lao động thời vụ. Ngoài ra còn tăng cường đãi ngộ để thu hút lao động và hướng tới đầu tư vào công nghệ hiện đại. Đây được xem là những hướng đi tất yếu giúp ngành dệt may vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất và phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay.
Ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty May mặc Dony cho biết: "Phương thức chính là chúng tôi tăng ca tối đa có thể và phải tuyển thêm rất nhiều nhân công lao động thời vụd".
Bà Lê Nguyên Trang Nhã - Tổng Giám đốc Công ty Viking Việt Nam chia sẻ: "Có ba chiến lược để đáp ứng nhu cầu tăng đơn hàng, khách hàng hiện tại. Thứ nhất, chuẩn hoá quy trình làm việc, gia tăng thêm máy móc. Thứ hai, tập trung cải tiến cán bộ công nhân viên trong quá trình sản xuất. Thứ ba, tuyển dụng và sử dụng thêm những dịch vụ lao động ngắn hạn và gần bên để gia tăng năng lực sản xuất của nhà máy".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!