Doanh nghiệp dệt may, da giày hối hả sản xuất

PV-Thứ hai, ngày 14/10/2024 11:03 GMT+7

VTV.vn - Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày đều đã đầy đơn hàng tới cuối năm nay, thậm chí có doanh nghiệp đã có đơn hàng tới quý I năm sau.

Trái với tình trạng "khan hiếm" đơn hàng giai đoạn này năm ngoái, năm nay các doanh nghiệp dệt may, da giày đang hối hả sản xuất, công nhân liên tục tăng ca để kịp hoàn thành những đơn hàng cho dịp cao điểm cuối năm.

Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày đều đã đầy đơn hàng tới cuối năm nay, thậm chí có doanh nghiệp đã có đơn hàng tới quý I năm sau.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may trong 9 tháng đã vượt mốc 32,5 tỷ USD và mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD của dệt may Việt Nam năm nay là rất khả thi. Tương tự, đối với ngành da giày, xuất khẩu 9 tháng qua ước đạt 20 tỷ USD, nếu duy trì được tốc độ phục hồi như hiện nay thì dự kiến xuất khẩu ngành da giày sẽ đạt khoảng 27 tỷ USD trong năm nay.

Doanh nghiệp dệt may, da giày hối hả sản xuất - Ảnh 1.

Mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD của dệt may Việt Nam năm nay là rất khả thi

Lý giải về đơn hàng tăng, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam phân tích: Sự gia tăng đơn hàng chủ yếu do chuyển dịch từ các quốc gia khác sang Việt Nam, không phải do nhu cầu thị trường tăng.

Theo ông Trương Văn Cẩm, dệt may là một trong những ngành sản xuất công nghiệp chủ lực đang có nhiều thuận lợi trong hoạt động xuất khẩu. Bởi sau khi Fed hạ lãi suất 0,5% vào đầu tháng 9 khi lạm phát của Mỹ, EU có xu hướng giảm, điều này giúp kích thích tiêu dùng ở hai thị trường lớn tiêu dùng hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam với kỳ vọng các đơn hàng sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Cùng với đó, các yếu tố thiên tai, bất ổn chính trị, bất cập về chính sách ở một số quốc gia cạnh tranh tiếp tục là cơ hội cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam đón đơn hàng dịch chuyển. Các yếu tố về mùa vụ, lễ hội và dịp cuối năm, các chính sách giảm giá, kích thích tiêu dùng của các hãng cũng sẽ mang tới mùa mua sắm cuối năm nhộn nhịp hơn.

Mặt khác, giá cước vận tải tiếp tục có xu hướng giảm, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Các đơn hàng sẽ được hưởng lợi khi nhu cầu tiêu dùng Mỹ cải thiện vào dịp mua sắm mùa lễ hội song đơn giá chưa cải thiện. Trương Văn Cẩm nhận định nhu cầu và đơn giá chỉ thực sự cải thiện từ năm 2025.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước