Năm 2024, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 43,85 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương gần 6 nghìn tỷ USD), tăng trưởng 5% so với cùng kỳ. Cơ cấu xuất nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục được cải thiện, với nhiều sản phẩm mới nổi như xe điện, tua bin gió, tấm pin năng lượng mặt trời hay robot công nghiệp… đều tăng trưởng nhanh. Trong khi các hình thức thương mại mới như thương mại điện tử xuyên biên giới cũng phát triển mạnh mẽ.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại với một số đối tác lớn gia tăng, Trung Quốc đang có xu hướng tăng cường trao đổi thương mại với các nước láng giềng và đối tác. Năm ngoái, ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc năm thứ 5 liên tiếp, với kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều tăng trưởng 9%.
Tỷ trọng thương mại với các nước đối tác tham gia sáng kiến Vành đai - Con đường (BRI) cũng lần đầu tiên vượt quá 50% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc.
Theo các chuyên gia, xu hướng chuyển dịch thương mại của Trung Quốc sẽ là điều kiện thuận lợi để các nước ASEAN tiếp tục mở rộng hợp tác kinh tế và tăng cường xuất khẩu sang thị trường tỷ dân này, do hai bên có vị trí địa lý gần gũi và cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do khu vực.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!