Mạng lưới thương mại điện tử và logistic phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc đã thúc đẩy nền kinh tế nông thôn. Được khuyến khích, nhiều doanh nhân trẻ Trung Quốc đầy hoài bão đã từ các thành thị trở về quê hương và đóng góp vào nỗ lực trẻ hóa quê hương mình.
Anh Vương Kiến Văn trước đây làm lập trình viên tại Bắc Kinh, nhưng vài năm trước, anh đã trở về quê hương Thọ Quang ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc.
Thay vì chỉ trồng rau, anh đã kết hợp nhuần nhuyễn thương mại điện tử trong kinh doanh, bằng cách thiết lập mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng. Dự án của anh đã giúp cải thiện đáng kể hiệu quả kinh doanh trên thị trường và tăng đáng kể thu nhập cho nông dân địa phương.
Anh Vương Kiến Văn - CEO, Công ty nông nghiệp Sweet Fresh cho biết: "Từ khi tôi còn nhỏ, Thọ Quang đã nổi tiếng với rau. Trước đây, có rất ít kênh mua hàng. Người nông dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến động giá cả. Vì hệ thống giao hàng nay đã nhanh hơn nên chúng tôi đã xây dựng một thương hiệu rau tươi sống có tên là Sweet Fresh, bán rau Thọ Quang thẳng trên kênh trực tuyến".
Vào năm 2018, chúng tôi bắt đầu phát trực tiếp trên Taobao. Thông qua các buổi phát trực tiếp, người tiêu dùng có thể trực tiếp nhìn thấy rau chúng tôi trồng, điều này giải quyết được vấn đề thiếu sự tin tưởng.
So với cuộc sống hối hả ở các thành phố lớn, anh Vương giờ hài lòng với cuộc sống của mình ở một thị trấn nhỏ, nơi anh có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và xây dựng nông thôn tốt hơn.
Không chỉ có anh Vương, mà ngày càng xuất hiện nhiều "ngôi làng Taobao" ở Trung Quốc, giúp đời sống người nông dân ở nơi đây cải thiện đáng kể.
"Làng Taobao" là cụm từ để chỉ những ngôi làng có ít nhất 100 hộ kinh doanh trực tuyến trên một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, tạo ra doanh thu 100 triệu nhân dân tệ trở lên.
Theo dữ liệu từ AliResearch, sau 10 năm, mô hình làng Taobao đã mang lại lợi nhuận cho khoảng một nửa tổng dân số nông thôn ở Trung Quốc. Tổng doanh thu do các "làng Taobao" tạo ra lên tới 700 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 101 tỷ USD) trong một năm, đủ cho thấy mức độ hiệu quả của mô hình này.
Bà Liu Haijun - Quản lý Trung tâm vận hành thương mại điện tử thành phố Nộn Giang, Trung Quốc cho hay: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ phát triển hệ thống buôn bán sỉ hàng hóa, để tăng doanh số bán các mặt hàng nông sản của địa phương. Chúng tôi cũng sẽ tận dụng các lợi thế về mặt địa lý để xây dựng thương mại điện tử xuyên biên giới".
Với việc cơ sở hạ tầng Internet, hệ thống hậu cần ngày càng phát triển tại nhiều vùng nông thôn, dự kiến số lượng những ngôi làng hướng tới mô hình kinh doanh trực tuyến chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!