Các kết quả khảo sát mới cho thấy, xuất khẩu tháng 12/2024 của Trung Quốc dự kiến tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2023, tăng so với mức 6,7% của một tháng trước đó.
Xuất khẩu có thể vẫn duy trì ở mức cao vào đầu năm 2025 do các nhà xuất khẩu tiếp tục đẩy nhanh sản xuất và vận chuyển hàng hóa đến các thị trường lớn. Bên cạnh đó, các công ty Trung Quốc đang ngày càng đa dạng hóa thị trường, đẩy nhanh việc thăm dò các thị trường phát triển và mới nổi.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Li Zhong Yuan - Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc cho biết: "Bên cạnh các đối tác thương mại truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN, chúng tôi đã mở rộng thị trường ra các nền kinh tế mới nổi ở Trung Á, Nam Á, châu Phi và châu Mỹ Latin. Điều này đã hỗ trợ hiệu quả cho tăng trưởng kinh tế và thương mại của Trung Quốc".
Với những đe dọa về thuế quan của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ rơi vào một cuộc chiến thương mại. Trong khi đó, căng thẳng leo thang trong quan hệ thương mại EU - Trung Quốc.
EU áp thuế lên đến 45,3% đối với xe điện của Trung Quốc. Trung Quốc đã đáp trả bằng việc mở các cuộc điều tra chống bán phá giá rượu mạnh.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết sẽ có các chính sách "chủ động hơn" để thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025 trong khi những rủi ro thương mại mới có thể xảy ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!