Hoạt động của các phương tiện công cộng, đặc biệt là xe bus đang gặp rất nhiều khó khăn. Lượng khách sụt giảm trầm trọng trong bối cảnh dịch bệnh đã khiến nhiều tuyến ngừng hoạt động hoặc giảm đáng kể tần suất hoạt động.
Ngành giao thông TP Hồ Chí Minh đã phải tìm cách làm mới để đối phó với tình trạng này. Đó là đưa một số tuyến xe bus đang được thành phố trợ giá vào đấu thầu. Việc các đơn vị tư nhân tham gia phát triển xe bus được cho là sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ của loại phương tiện này.
Nhờ có đấu thầu, xe bus hoàn toàn mới và phải đáp ứng các tiêu chí như: xe chạy đúng giờ, đúng lộ trình, phải thay xe mới sau 5 năm và đặc biệt là có camera giám sát. Đây là những tiêu chuẩn được áp dụng theo Bộ tiêu chí KPI của ngân hàng Thế giới cùng với Trung tâm quản lý giao thông công cộng xây dựng.
Hệ thống giám sát trên xe bus đã đảm bảo giãn cách khi ngồi, sát khuẩn khi lên xe.
Nhờ các trang thiết bị hiện đại, những phương tiện giao thông này đã hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian vừa qua. Hệ thống giám sát đã đảm bảo giãn cách khi ngồi, sát khuẩn khi lên xe. Lợi thế lớn nhất của 4 tuyến đấu thầu còn là giá thành không đổi.
TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 90 tuyến xe bus trợ giá. Dự kiến bước đầu sẽ có 40 tuyến trợ giá sẽ được vào đấu thầu. Việc đấu thầu thành công sẽ là động lực phát huy tính cạnh tranh, kêu gọi nhiều thành phần cùng tham gia phát triển xe bus, giúp lựa chọn được đơn vị có năng lực và quy mô, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách của thành phố, tiến dần đến giảm trợ giá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!