Hôm nay là tròn nửa tháng nghị định 168 Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ và trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực thi hành.
Những hình ảnh được chia sẻ như xe cộ dừng đỗ ngay ngắn trước vạch dừng đèn đỏ, những vỉa hè thông thoáng, do không còn bị xe máy đi lên. Bên cạnh đó còn có một sự chuyển biến, thay đổi rất tích cực, đó chính là ý thức và, nhận thức của người dân.
Trong hơn nửa tháng qua, khu vực Ngã 5 Cát Linh - Hào Nam - Giảng Võ và Giang Văn Minh đã chứng kiến những thay đổi rõ rệt về trật tự an toàn giao thông. Chị Hương, một người bán hàng tại đây đã hơn 20 năm, nhận xét rằng tình hình giao thông tại khu vực này đã cải thiện rất nhiều. Trước đây, vỉa hè thường xuyên bị tắc nghẽn, nhưng giờ đây, người dân đã chấp hành quy định tốt hơn, chỉ tắc nghẽn một chút vào giờ cao điểm, sau đó lại thông thoáng.
Một người tham gia giao thông khác là anh Phạm Anh Tú, hiện đang làm việc tại TP. Hà Nội, chia sẻ rằng anh đã thay đổi thói quen khi tham gia giao thông. Anh Tú kể: "Ngày trước mình còn có ý định rướn đèn. Giờ chỉ còn 5 giây đèn đỏ mình đã chủ động giảm ga. Ai cũng tuân thủ, mình thấy đường xá thông thoáng hơn."
Sự chuyển biến tích cực này không chỉ được người dân nhận thấy mà còn được xác nhận bởi các cơ quan chức năng.
Thượng tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Trưởng Phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát Đường bộ đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: "Sau 15 ngày ý thức chuyển biến tích cực, không còn đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi lên vỉa hè. Giảm rõ rệt. Giờ mọi người xếp hàng ngay ngắn. Tai nạn giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái và thời gian liền kề trước..."
Theo đó, nửa tháng vừa qua khi thực hiện Nghị định 168 lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý gần 175 nghìn trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. So với thời gian trước liền kề, xử phạt giảm hơn 11,5%. Nghị định 168 đánh dấu bước tiến quan trọng trong tăng cường trật tự an toàn giao thông. Mục tiêu là hạn chế các vi phạm giao thông, giảm thiểu tai nạn.
Tai nạn giảm sâu sau nửa tháng đầu năm 2025
Chỉ sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168, tình hình tai nạn giao thông trên cả nước đã giảm cả 3 tiêu chí, từ số vụ, số người tử vong và số người bị thương. Trong 2 tuần đầu tháng 1, cả nước xảy ra hơn 680 vụ tai nạn giao thông, hơn 360 người thiệt mạng, hơn 450 người bị thương.
So với cùng kỳ năm ngoái, giảm tới hơn 34% ở số vụ và số người bị thương. Giảm hơn 11% số người tử vong.
Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, việc tăng nặng mức xử phạt đã tác động sâu sắc tới ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân. Tình trạng vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều… đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn. Người dân đã tự giác chấp hành đèn giao thông kể cả khi không có lực lượng chức năng. Số trường hợp vi phạm giao thông trong 2 tuần qua cũng giảm gần 23 nghìn trường hợp so với thời gian liền kề trước đó.
Áp lực, ùn tắc giao thông những ngày cận Tết
Những ngày cận Tết, Hà Nội lại đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nhiều người dân cảm nhận rõ áp lực giao thông gia tăng, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng việc thi hành Nghị định 168 là nguyên nhân khiến tình hình trở nên lộn xộn hơn. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế, khi chưa có Nghị định 168, tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt là vào dịp Tết khi nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao đột biến.
Trong những ngày cận Tết năm nay, tình hình giao thông tại các tuyến đường như Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Hoàng Đạo Thuý, Nguyễn Trãi, Tây Sơn vẫn khá tắc nghẽn, mặc dù lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp phân luồng từ sớm.
Thượng úy Nguyễn Tiến Đạt, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ 6, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi bố trí người túc trực liên tục và luôn có mặt nếu có xung đột giao thông để giải toả điểm tắc sớm nhất, người dân chấp hành nghiêm túc, không leo lên vỉa hè, không vượt đèn đỏ, người vi phạm giảm".
Gần Tết, các hoạt động kinh doanh vận tải diễn ra tấp nập. Lượng người đi mua sắm cũng tăng cao khiến mật độ phương tiện gia tăng, gây áp lực lớn cho giao thông.
Trên mạng xã hội không chỉ là những thông tin sai lệch đổ lỗi ùn tắc là do nghị định 168, những ngày qua nhiều tài khoản mạng xã hội còn chia sẻ rằng chính họ đã nhận được tiền thưởng từ việc báo cáo vi phạm giao thông. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Cách đây tròn 5 năm, Nghị định 100 cũng về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông được thi hành. Khi đó cũng đã có không ít ý kiến cho rằng: mức phạt hành vi uống rượu bia khi lái xe quá cao. Thế nhưng thực tế, sau nghị định 100, số vụ tai nạn do bia rượu đã giảm hàng chục lần. Số ca chấn thương nặng được các bệnh viện thống kê cũng giảm mạnh. Hiệu quả của các mức phạt nghiêm khắc chính là lợi ích với mỗi người, mỗi gia đình, và toàn xã hội. Ví dụ một ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, có chi phí điều trị khoảng hơn 100 triệu đồng. Nếu nạn nhân phải sống thực vật, gánh nặng kinh tế với gia đình sẽ gấp hàng chục lần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!