Tại Trung Quốc, vận chuyển bằng đường sắt là một trong những hướng đi góp phần giải quyết tình trạng hàng hóa ùn ứ như vẫn hay xảy ra ở cửa khẩu Việt Nam-Trung Quốc. Khi đại dịch xảy ra năm 2020, lượng hàng vận chuyển bằng đường sắt tăng hơn 50% so với năm trước đó và tiếp tục tăng trong năm nay.
Trên các chuyến tàu liên vận Trung Quốc - Việt Nam - Bỉ, hàng hóa từ Việt Nam chở tới Trùng Khánh và đi Bỉ, Đức. Vận chuyển bằng phương tiện này vừa an toàn dịch bệnh lại giảm đáng kể chi phí, bằng một nửa thời gian so với đi bằng đường biển.
Thời dịch, theo nhiều chuyên gia nếu tận dụng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ các tỉnh phía Bắc nước ta đến thẳng các trung tâm phân phối hàng hóa logistic sâu trong nội địa Trung Quốc như Trùng Khánh, Hồ Nam là một hướng gợi mở.
Là đối tác thương mại số 1 của khối Asean với Trung Quốc, nhưng xuất khẩu nông sản tiểu ngạch của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn còn chiếm tỷ trọng cao. Đây tiếp tục là rủi ro nếu không nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận thị trường tỷ dân này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!