Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, gồm 3 dự án thành phần 1-2-3, trong đó dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản. Địa phương này cũng đã khảo sát các mỏ đất với khối lượng 4 triệu khối để đáp ứng nhu cầu đất san lấp. Nhưng trên thực tế, nhiều vị trí mỏ lại chưa được cấp phép khai thác khiến một số nhà thầu thi công không thể đẩy nhanh tiến độ.
Tại gói thầu số 12, thuộc dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, để đảm bảo lượng đất đắp phục vụ thi công, Tổng Công ty xây dựng số 1 đã làm thủ tục mở mỏ đất theo cơ chế đặc thù. Khâu giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong, thế nhưng vẫn chưa thể khai thác, đưa vào sử dụng. Đối với các vị trí bãi thải tạm do đơn vị thi công thỏa thuận thuê, mượn đất của người sử dụng đất và hoàn trả mặt bằng khi dự án kết thúc. Tuy nhiên, vấn đề này lại chưa tìm được sự thống nhất giữa chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền các cấp trong việc quản lý. Do đó, các bãi thải tạm chưa có cơ sở để chấp thuận. Các vướng mắc kể trên đang khiến dự án chậm khoảng 10% so với tiến độ đề ra, khi chỉ mới thi công đạt 35%.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị các địa phương tiếp tục quyết liệt trong giải phóng mặt bằng, đảm bảo hoàn thành 3000km cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong năm 2025.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!