Theo lời kể của nhiều du khách, chiêu thức mà "cò" đặc sản đưa ra là giới thiệu về những vườn dâu vừa được tham quan miễn phí mà lại mua dâu chỉ với 20 ngàn đồng/ kg. Nhưng, thực tế không như vậy.
Bản chất lộng hành của "cò" đặc sản Đà Lạt đã được du khách lên tiếng từ lâu. Không ít du khách bị mắc bẫy. Những người bán đặc sản Đà Lạt, những người làm du lịch ở Đà Lạt cũng bức xúc về nạn cò mồi khi ảnh hưởng thương hiệu chung. Bức xúc nhưng không mấy ai dám lên tiếng bởi sợ bị trả thù.
Thận trọng trước những lời mời dụ dỗ của cò đặc sản - đó vẫn là lời khuyên từ phía những người làm du lịch Đà Lạt đối với du khách. Du khách kiên quyết từ chối, tỉnh táo để tránh bẫy cò mồi thì đó cũng là cách để "cò" đặc sản thu hẹp đất sống.