Phát triển đường sắt để thúc đẩy kinh tế xã hội đang là vấn đề thời sự trong những tháng qua. Một điểm chung của các tuyến đường sắt hiện nay là lọt thỏm trong các đô thị đông đúc dân cư, do vậy đều thiếu sự kết nối giữa các nhà ga với sân bay, cảng biển. Đà Nẵng là điển hình khi hạ tầng đường sắt bị bao bọc, cắt vụn bởi giao thông nội đô kéo theo sự tù túng, kìm hãm không gian phát triển. Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy xuyên qua nội đô Đà Nẵng có lịch sử hơn 120 năm. Ga chính nằm ngay trung tâm thành phố khiến mỗi lần tàu vào ga đều gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ.
Là 1 trong những ga nằm trong dự án tổng thể đường sắt Quốc gia, Đà Nẵng dự kiến di dời ga Đà Nẵng sang vị trí mới, xây dựng 16 tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo mục tiêu kết nối giữa các ga đến sân bay, các cảng biển và các tuyến du lịch trọng điểm của thành phố. Tuy nhiên, việc di dời ga Đà Nẵng hiện vẫn đình trệ do phụ thuộc vốn ngân sách và đang chờ phê duyệt từ cấp thẩm quyền. Đây đều là những vướng mắc mà Luật Đường sắt sửa đổi cần xem xét để tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức lại giao thông đô thị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!