Tổng đài hoạt động 24 giờ/ 7 ngày (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) với nhiều chức năng như tiếp nhận tư vấn về các dịch vụ của bệnh viện, hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân đến khám chữa bệnh; tiếp nhận và chuyển các câu hỏi đến các chuyên gia tư vấn trực tiếp; tư vấn tiêm chủng; nhắc lịch tái khám... Bệnh viện đã mời các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực truyền nhiễm và nhiệt đới, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm... tham gia giải đáp, tư vấn cho khách hàng khi có nhu cầu.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, để Tổng đài tư vấn 19003228 hoạt động hiệu quả và phục vụ tốt nhất cho người dân, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã sử dụng Tổng đài VoIP và áp dụng nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại như Hệ thống Callcenter tối ưu hóa các ứng dụng kết nối đa kênh, đa chiều, hỗ trợ quản lý, thống kê tần suất các cuộc gọi, tích hợp quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng, có khả năng mở rộng linh hoạt băng thông đường truyền phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng.
Sự ra đời và hoạt động của Tổng đài tư vấn sức khỏe và phòng chống dịch bệnh 19003228 không chỉ giúp người dân có thêm thông tin về chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh mà còn là cầu nối giữa các chuyên gia y tế trong lĩnh vực truyền nhiễm và bệnh nhiệt đới với người dân khắp cả nước, góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở nước ta những năm qua diễn biến hết sức phức tạp, nhiều bệnh dịch mới nổi và tái nổi xuất hiện. Trong đó có những bệnh dịch hết sức nguy hiểm, có tính chất lây lanh nhanh chóng (như dịch SARS, Cúm AH5N1, H1N1, Sởi, Rubella, tay chân miệng, viêm não Nhật bản, não mô cầu, sốt xuất huyết Dengue,...).