Ngày 1/1/2018 là thời điểm mà thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm về 0%, theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không chờ đến thời điểm vàng mua ô tô, họ vẫn quyết định sở hữu ngay từ thời điểm này. Bởi lẽ, nhiều ý kiến cho rằng do hạ tầng đô thị chưa phát triển, việc nhà quản lý dựng lên hàng rào kỹ thuật nhằm hạn chế sở hữu ô tô cá nhân là hoàn toàn có cơ sở, nên cơ hội mua xe giá rẻ của người tiêu dùng khó trở thành hiện thực. Với những người quan tâm đến chính sách của nhà nước lại có cái nhìn lạc quan hơn. Theo ông Huỳnh Ngọc Văn – Phó trưởng Phòng kinh doanh Toyota Đà Nẵng, hiện tại vẫn chưa có sự điều chỉnh nào về thuế và phí, nên cơ hội sở hữu ô tô giá rẻ cho người dân không có gì đáng lo ngại.
Rõ ràng nếu không dựng lên hàng rào kỹ thuật kinh tế để quản lý việc sở hữu ô tô cá nhân thì chắc chắc hạ tầng đô thị sẽ gặp không ít trở ngại về lưu thông. Hàng rào kỹ thuật kinh tế là giải pháp quản lý nhà nước, chứ không phụ thuộc vào yếu tố thị trường, nên khả năng ô tô sau khi quay về mức thuế 0% sẽ không thay đổi nhiều về giá so với kỳ vọng của người tiêu dùng.