Đèo Lò Xo trên tuyến đường Hồ Chí Minh, vắt ngang từ phía Đông sang phía Tây của dãy Trường Sơn từng được xem là con đèo hiểm trở bậc nhất của cung đường này. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây, nhiều giải pháp đã được triển khai, trong đó, việc bổ sung các hộ lan mềm bằng lốp cao su và hốc cứu nạn được đánh giá là phù hợp nhất.
Toàn bộ những đoạn đường cong có độ dốc lớn ở đèo Lò Xo đã được đơn vị quản lý lắp đặt hộ lan bằng lốp cao su đã qua sử dụng. Hộ lan này được xây dựng bằng trụ thép chôn sâu xuống dưới nền đường, lốp cao su cũ bên trong đổ đầy cát trước khi gắn cố định vào trụ. Khi phương tiện giao thông xảy ra sự cố và tông vào bức tường hộ lan cao su này, trọng lực khi va chạm sẽ được đàn hồi, lốp xe mềm giúp giảm thiểu hư hại phương tiện khi va chạm.
Ngoài 13 đoạn đường cong đã được lắp đặt hộ lan bằng lốp cao su với chiều dài trên 4000m, những đoạn đèo có độ dốc lớn còn được bổ sung hàng loạt hệ thống gờ giảm tốc, biển cảnh báo và đặc biệt là 14 hốc cứu nạn. Từ khi triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn trên cung đèo Lò Xo, các vụ tai nạn đã giảm đáng kể. Cung đèo đã trở nên hiền hòa hơn, an toàn hơn cho các phương tiện mỗi khi lưu thông qua đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!