Theo đó, với vụ tai nạn tại Thanh Hóa khiến 12 người thương vong, VNR bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn đường ngang thuộc Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa và lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi không chấp hành các quy định về an toàn giao thông trước khi đi qua vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đình chỉ công tác kể từ ngày 24/5/2018 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với các chức danh Cung trưởng cung chắn Hoàng Mai Lê Nhân Bảo, 2 nhân viên gác chắn là Phạm Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia đã có lệnh bắt tạm giam 2 nhân viên này để phục vụ công tác điều tra.
Cùng đó, đơn vị cũng tạm đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5/2018 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt số 5 Đào Khánh Thiện. Yêu cầu 2 người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định là các ông Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Minh Tuấn và Giám đốc Hoàng Gia Khánh.
Với vụ 2 tàu hỏa tông trực diện tại ga Núi Thành, trên cơ sở tài liệu thu thập và các chứng cứ liên quan tại hiện trường, báo cáo giải trình bằng văn bản của các tập thể, cá nhân liên quan, VNR xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.
Cụ thể, trực ban chạy tàu ga Núi Thành (Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình) không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho các chức danh liên quan. Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469 trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành, không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.
Lái tàu đầu máy 350 tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước. Đồng thời, điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.
Căn cứ vào lỗi vi phạm và trách nhiệm nói trên, VNR quyết định đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5/2018 đối với Trưởng ga Núi Thành Dương Văn Minh. Đình chỉ công tác kể từ 17 giờ ngày 26/5 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với các chức danh: Trực ban chạy tàu Phạm Minh Tâm, Trưởng dồn Nguyễn Văn Hải, gác ghi phía Nam Bùi Ngọc Lâm.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định đối với: Giám đốc Chi nhánh Cao Minh Hỷ, Phó giám đốc phụ trách an toàn Nguyễn Thanh Sang, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh – khai thác an toàn Hà Văn Lưu, Phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh – khai thác an toàn Nguyễn Tấn Dũng, Giám sát an toàn khu vực Huỳnh Bá Hạt.
Đối với Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng, đình chỉ công tác kể từ ngày 28/5 để phục vụ công tác điều tra, phân tích đối với các chức danh lái tàu Dương Trần Chí Hiếu và phụ lái tàu Nguyễn Văn Công.
Bên cạnh đó , yêu cầu các chức danh lãnh đạo, quản lý của Chi nhánh kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật và báo cáo Tổng công ty xem xét, quyết định đối với Giám đốc Chi nhánh Trương Văn An, Phó giám đốc phụ trách an toàn Lê Xuân Linh, Trưởng phòng An toàn - Bảo vệ an ninh quốc phòng Trần Nhật Chung, Quản đốc Phân xưởng vận dụng Nguyễn Xuân Quang, Đội trưởng Đội lái tàu 3 Phan Tiến Sỹ.