Việt Nam là quốc gia hàng đầu về sản xuất cà phê Robusta. Với những thuận lợi về thị trường, xuất khẩu cà phê năm 2025 được các chuyên gia dự báo sẽ đạt 6 tỷ USD, thậm chí 7 tỷ USD, vượt đỉnh lịch sử. Một số nguyên nhân được chỉ ra như cà phê thế giới mất mùa do thời tiết, nhu cầu tăng cao. Đây chính là thời cơ để cà phê Việt định vị thương hiệu và càng phải nâng cao chất lượng trên thị trường quốc tế. Từ nông dân đến hợp tác xã, doanh nghiệp đều đang nâng cao nhận thức về vấn đề này.
Nhằm nâng cao chất lượng và giá cà phê xuất khẩu, nâng tầm sản phẩm cà phê Việt trên thị trường thế giới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương vùng Tây Nguyên đã và đang thực hiện đề án xây dựng vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn thế giới trên diện tích 19.700 ha với hơn 5.200 hộ sản xuất cà phê được hưởng thụ.
Việc thay đổi cách thức sản xuất cà phê truyền thống sang sản xuất an toàn, chất lượng cao chính là sự thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp truyền thống sang tư duy kinh tế nông nghiệp. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp gia tăng giá trị kinh tế đối với mặt hàng cà phê - loại cây trồng chủ lực của vùng đất Tây Nguyên. Vấn đề quan trọng còn lại là những giải pháp tiêu thụ, xuất khẩu ngành hàng cà phê một cách bền vững và thích ứng với mọi thị trường quốc tế.
Hoạt động xúc tiến thương mại tạo mối liên kết, hợp tác, phát triển cho toàn vùng là những cơ sở để các tỉnh Tây Nguyên có những bước tiến mới trong việc nâng cao chất lượng và giá trị hạt cà phê, thích ứng với thị trường quốc tế đa dạng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!