Giao thông không thuận lợi, chính sách xuất nhập khẩu thay đổi, hạ tầng nhếch nhác, xuống cấp là những nguyên nhân chính khiến kim ngạch xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thời gian gần đây bị sụt giảm nghiêm trọng.
Các mặt hàng chủ lực truyền thống, đóng thuế cao như nước tăng lực, sắn lát, quặng sắt đều chuyển hướng đi cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) hoặc Cha Lo (Quảng Bình). Chính vì thế, tính đến cuối năm 2024, thu ngân sách nhà nước của Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo chỉ đạt trên 36% so với chỉ tiêu được giao.
Trước đây, trung bình mỗi ngày Công ty Vilaconic Nghệ An có khoảng 170 lượt phương tiện vận tải thông quan qua cửa khẩu Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tuy nhiên, trong năm 2024 và hai tháng đầu năm 2025, số lượng phương tiện thông quan của đơn vị đã giảm sút nghiêm trọng, chỉ còn khoảng 35 chuyến mỗi ngày.
Hiện mỗi ngày chỉ khoảng 400 lượt phương tiện thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Các mặt hàng chủ yếu là quặng sắt, tinh bột sắn, hàng tiêu dùng thông thường. Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Cầu Treo chỉ đạt 225 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu ngân sách cũng chỉ đạt hơn 200 tỷ, chiếm 36% so với chỉ tiêu được giao 550 tỷ đồng.
Trước những khó khăn trên, Chi cục Hải quan Hà Tĩnh đề xuất các bộ ban ngành Việt Nam phối hợp, hỗ trợ Lào khắc phục sạt lở khu vực đèo Đất, tỉnh Bô Ly Khăm Xay. Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh cũng cần sớm hoàn chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!