Tình trạng bồi lấp xảy ra từ năm 2010 và mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến việc di chuyển ra, vào của tàu thuyền. Nhiều tàu cá liên tục bị sự cố, gây thiệt hại nặng nề.
Nhiều đoạn, luồng lạch bị bóp nhỏ khiến tàu thuyền thường xuyên bị mắc cạn. Ước tính, khối lượng bồi lấp cửa biển trung bình mỗi năm từ 50.000 - 150.000m3 cát.
Thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, tại khu vực này đã có 9 tàu cá của ngư dân gặp nạn do bị mắc cạn, bị chìm. Trong đó, có 2 tàu bị hư hỏng nặng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Trước tình hình đó, Ban quản lý cảng cá đã vận động người dân thành lập đội lai dắt để hạn chế thấp nhất rủi ro khi tàu thuyền ra, vào.
Trước mắt, UBND tỉnh Bình ĐỊnh cho chủ trương UBND thị xã dùng ngân sách địa phương nạo vét vùng bồi lấp đổ vào hướng Nam bờ biển tạo luồng cho tàu thuyền ra vào thuận lợi. Về lâu dài, thị xã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT làm việc với Đại học Thủy lợi để có dự án xây dựng kè chắn cát ở hướng Nam vào cửa biển Tam Quan)
Cảng cá Tam Quan có diện tích mặt nước khoảng 70ha. Đây là cảng cá loại 2, có năng lực đáp ứng cho khoảng 2.400 chiếc tàu loại từ 15m trở lên neo đậu. Việc cửa biển ra vào cảng bị bồi lấp khiến cảng không thể tiếp nhận các tàu cá có chiều dài trên 20m và trọng tải lớn, điều này làm ảnh hưởng đến sự phát triển của một trong những địa phương có đội tàu đánh bắt lớn nhất miền Trung.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!