TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

"Cơn sốt giá" gỗ đóng sửa tàu cá, bè thủy sản

Tấn Quýnh, Phạm Việt (VTV8)Cập nhật 15:00 ngày 17/12/2017

VTV.vn - Chưa lúc nào, giá gỗ đóng sửa tàu thuyền và làm bè nuôi thủy sản lại tăng cao như lúc này. Cơn sốt khan hiếm gỗ lan rộng khắp các vùng biển kể từ sau cơn bão số 12.

Hàng loạt vùng nuôi thủy sản ở vùng biển Khánh Hòa, Phú Yên sau bão chỉ còn là mớ gỗ vỡ vụn từ các lồng bè. Để khôi phục nuôi thủy sản, việc đầu tiên là đóng sửa lại bè nuôi. Tương ứng với con số 30.000 lồng bè thủy sản bị thiệt hại do bão số 12 ở hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên là số lượng cây gỗ để làm lại bè nuôi lên đến con số hàng ngàn. Đã vậy, nhu cầu gỗ đóng bè lại cùng một lúc. Đây là lý do khiến gỗ đóng bè vừa khan hiếm vừa tăng giá.

Tình hình cũng không khác mấy ở các điểm sửa chữa tàu cá, sau khi có đến 1500 tàu cá bị hư hỏng nặng do bão. Trong đó, đa phần các tàu cá phải thay lại vỏ tàu. Để có một m3 gỗ đóng sửa vỏ tàu, lúc này ngư dân phải bỏ ra 15-17 triệu đồng, tăng hơn 30% so với trước bão. Giá cao nhưng cũng không có gỗ để mua. Trong thực tế đã có những vật liệu khác thay thế gỗ như sử dụng composite để bọc vỏ tàu cá, dùng ống nhựa HDPE thay thế gỗ đóng bè nuôi thủy sản. Thế nhưng, những vật liệu này vẫn là khá mới mẻ đối với ngư dân, chưa có nhiều ngư dân tiếp cận. Ngư dân buộc chấp nhận ngược xuôi chạy vốn để mua gỗ, bởi có gỗ thì mới đóng sửa tàu thuyền, có gỗ thì mới làm lại được bè nuôi thủy sản.

Cơn sốt gỗ ở vùng biển kéo theo nạn khai thác gỗ trái phép. Nhiều chủ bè thừa nhận, số gỗ mua về để làm bè được mua trôi nổi, chủ yếu từ những đường dây gỗ lậu.

Nguy cơ mất an toàn đê biển mùa mưa bão

VTV.vn - Mùa mưa bão năm nay, dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão nhưng nhiều tuyến đê, kè biển trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn bị hư hại do triều cường dâng cao.