Nguyên do là từ đầu năm đến nay, tại nhiều địa phương, ngư dân vẫn chưa được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm tàu cá giống như những năm trước, khi Nghị định 67 còn hiệu lực. Đầu năm nay, Chính phủ ban hành Nghị định 17 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 trước đây. Riêng về chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm tàu cá, Nghị định 17 nêu rõ: Ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là thành viên tổ đội, nghiệp đoàn nghề cá, HTX khai thác hải sản và có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên. Cụ thể hỗ trợ hàng năm 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên, 50% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu.
Trong hai năm 2015, 2016, tổng phí bảo hiểm tàu cá và thuyền viên theo Nghị định 67 là hơn 650 tỷ đồng. Sự hỗ trợ này thực sự giúp nhiều ngư dân bớt đi khó khăn, có thêm nguồn lực để đầu tư chuyến biển. Còn lúc này, những ách tắc trong triển khai chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm tàu cá vẫn chưa được khơi thông. Không ít ngư dân đành chấp nhận tình cảnh: tàu cá vươn khơi lại chở theo gánh nặng từ những khoản tiền mà ngư dân đã vay mượn để mua bảo hiểm tàu cá.