Hiện nay tại nhiều thành phố lớn, các mô hình như chợ đêm, phố đi bộ ban đêm được hình thành tại các tuyến đường trung tâm nhằm phát triển kinh tế đêm và thu hút du khách. Tuy nhiên bên cạnh số ít tuyến phố đêm thực sự phát huy được hiệu quả thì tại thành phố Huế, nhiều phố đi bộ sau một thời gian đi vào hoạt động không được như kỳ vọng. Nhiều nơi sớm rơi vào tình trạng đìu hiu và không còn hấp dẫn được người dân và du khách. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiều chợ đêm, phố đi bộ ban đêm ế khách. Trong đó một phần do các sản phẩm du lịch đêm còn nghèo nàn, đơn điệu, chỉ là đi bộ, ẩm thực, bán nhu yếu phẩm sơ sài hoặc hoạt động nghệ thuật giải trí, mà lại đêm có, đêm không, chủ yếu vào thứ Bảy, Chủ nhật.
Để đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, năm 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Đề án "Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm", với mục tiêu tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch nội địa và quốc tế. Trong đề án, phấn đấu đến năm 2025, Huế cùng 11 tỉnh, thành khác có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Mô hình nào có hiệu quả, sản phẩm nào có thể "sống tốt" phải cần thời gian trả lời. Tuy nhiên, chắc chắn là mô hình đó phải dựa trên nhu cầu của người dân, du khách. Đồng thời phải có ý tưởng, sản phẩm mới, gắn liền với nét đặc trưng của địa phương.
Để các mô hình như chợ đêm, phố đi bộ ban đêm hoạt động một cách có hiệu quả, việc tổ chức hoạt động phải có tính bài bản, chuyên nghiệp. Để làm được điều đó, phải tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; thu hút các nguồn lực đầu tư, có yếu tố sáng tạo trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế, đặc trưng của địa phương. Ngoài ra, công tác xúc tiến quảng bá gắn với nắm bắt nhu cầu thị trường phải được làm tốt hơn để thu hút khách trong thời gian đến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!