Tại Việt Nam, trong những năm gần đây đã xuất hiện một số cơ sở cũng như hộ gia đình sản xuất cà phê đặc sản, tuy nhiên quy mô vẫn còn rất nhỏ. Nằm trong khuôn khổ lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, cuộc thi cà phê đặc sản với sự tham dự của 31 đơn vị với 46 mẫu sản phẩm gồm 34 mẫu cà phê Robusta, 8 mẫu cà phê Arabica... chính là một nét mới đồng thời là điểm nhấn cho mùa lễ hội năm nay.
Sản phẩm dự thi sẽ được chấm điểm bởi 8 chuyên gia thử nếm cà phê, trong đó có 6 giám khảo quốc tế đến từ Mexico, Mỹ, Indonesia, Nhật Bản, Trung Quốc theo những tiêu chuẩn khắt khe do Tổ chức Cà phê đặc sản thế giới đề ra. Cuộc thi lần này chính là cơ hội cho các doanh nghiệp, bởi khi sản phẩm đạt đủ chất lượng sẽ được cấp giấy chứng nhận cà phê đặc sản.
Thị phần cà phê đặc sản chỉ chiếm khoảng 2% tổng sản lượng cà phê thế giới, tuy nhiên lại có giá trị cao gấp 5-10 lần sản phẩm cà phê thông thường. Với những tiềm năng hiện có, sản xuất cà phê đặc sản chính là một hướng đi mới của ngành cà phê Việt Nam, giúp tăng giá trị kinh tế và khẳng định thương hiệu cà phê Việt trên thị trường quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!