Không chỉ những công trình tạm bợ lấn hành lang tuyến, tại nhiều nơi còn xuất hiện những công trình được xây dựng bằng bê tông cốt thép, thậm chí mọc lên ngay tại những khúc cua tử thần, khuất tầm nhìn. Có công trình còn được xây dựng kiên cố ngay dưới đường dây điện cao thế. Nhưng khi được hỏi thì chủ nhân của những công trình thản nhiên cho rằng, mua lại đất của dân rồi xây dựng, ở đây không ai có giấy phép và cũng không cần giấy phép, nều cần thì sẽ bổ sung.
Hầu hết những công trình vừa được xây dựng trái phép trên tuyến đường này đều của người từ nơi khác đến mua đất của dân để xây dựng. Quản lý hành lang đường Hồ Chí Minh thì do Thanh tra giao thông, và Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh phụ trách. Tuy nhiên, xử lý xây dựng trái phép lại thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương...
Nếu không sớm có giải pháp xử lý quyết liệt thì rồi đây, khi những công trình xây dựng trái phép đi vào hoạt động, sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và nhà nước sẽ tốn nguồn kinh phí rất lớn để đền bù, khi mở rộng đường Hồ Chí Minh giai đoạn hai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!