Chuyên mục

Cây có múi được mùa nhưng vẫn cần phát triển bền vững

VTV Digital - 22/12/2020 - 19:24 - Tiêu dùng

VTV.vn - Nhận ra hiệu quả kinh tế của các cây ăn quả, nhiều địa phương đã trồng chủ lực nhóm cây này trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp của nhiều tỉnh, thành phố.

Những năm gần đây, với hiệu quả kinh tế đạt 200 - 800 triệu đồng/ha/năm, trồng cây ăn quả có múi (bưởi, cam, chanh...) cho giá trị gấp nhiều lần so với trồng lúa, vì thế tại nhiều địa phương nhóm cây này đã và đang là nhóm cây trồng chủ lực trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp của nhiều tỉnh, thành phố. Những ngày này, về nhiều vùng ở tỉnh Bắc Giang không khó gì ghi nhận sự nhộn nhịp cảnh thu mua cam, bưởi.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cam, bưởi là 2 trong số 5 loại cây tăng mạnh về diện tích và sản lượng trong năm nay. Tính đến cuối năm nay, sản lượng cam trên cả nước tăng 8,14% còn bưởi tăng 830.000 tấn.

Tuy nhiên, hầu hết lượng cam bưởi mới chỉ tiêu thụ nội địa, số lượng xuất khẩu chưa nhiều, đến mùa thu hoạch bà con phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Chính vì thể để hạn chế việc được mùa mất giá, hiện nhiều mô hình hợp tác xã bao tiêu sản phẩm cam, bưởi cho các nhà vườn, tạo đầu ra lâu dài cho người nông dân

Ngoài ra, theo lãnh đạo địa phương vừa qua có đưa vào hoạt động một trang thương mại điện tử về các loại nông sản của địa phương, rút ngắn khoảng cách giữa người nông dân với người tiêu dùng. Hiện sau gần 1 tháng hoạt động, sàn này đang thu hút hàng nghìn người quan tâm, giao dịch trên đó. Ngoài ra chỉ vài ngày nữa trái cam đường Lục Ngạn cũng đăng ký thành công chỉ dẫn địa lý.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.