Với dân số trên 100 triệu và tầng lớp trung lưu tăng nhanh, Việt Nam là thị trường "màu mỡ" cho ngành F&B – mà trong đó, ngành nguyên liệu F&B đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị F&B, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an ninh lương thực quốc gia. (Ảnh minh họa)
Ngày 10/9, Hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Hội Khoa học Công nghệ Lương thực, thực phẩm Việt Nam cùng Hiệp hội Bia – Rượu – Nước Giải khát Việt Nam vừa tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm Ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam (Triển lãm FI Việt Nam 2024).
Hiện nay, ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống đóng vai trò then chốt trong chuỗi giá trị của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam, không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Ngành F&B Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm ấn tượng đạt 10 - 12%. Đáng chú ý, trong khu vực Đông Nam Á, doanh thu ngành thực phẩm Việt Nam năm 2023 đã vươn lên vị trí thứ ba, chỉ đứng sau Indonesia và Philippines.
Theo thống kê, ngành sản xuất chế biến thực phẩm đã trở thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, chiếm tỷ trọng đáng kể 19,1% trong nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Tỷ trọng giá trị sản xuất cao này không chỉ phản ánh thế mạnh hiện tại mà còn hé lộ tiềm năng phát triển to lớn trong tương lai của ngành.
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực TP Hồ Chí Minh nhận định ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh (FFA) đánh giá, ngành này đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Theo bà Chi, các doanh nghiệp xuất khẩu đã có đơn hàng từ nay tới hết năm.
Trong khi đó, với dân số trên 100 triệu và tầng lớp trung lưu tăng nhanh, Việt Nam là thị trường "màu mỡ" cho ngành F&B – mà trong đó, ngành nguyên liệu F&B đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị F&B, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.
Xu hướng tiêu dùng mới cũng đang tạo ra cơ hội lớn cho ngành. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đòi hỏi sự đa dạng trong sản phẩm thực phẩm và đồ uống, dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng về các loại nguyên liệu, hương liệu đa dạng và độc đáo. Đặc biệt sau đại dịch, xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, thực phẩm hữu cơ và thực phẩm chức năng đang mở ra những thị trường mới đầy tiềm năng cho ngành.
Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng to lớn, ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Chất lượng nguyên liệu còn nhiều hạn chế và thiếu ổn định do quy trình sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, công nghệ lạc hậu. Biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn gia tăng cũng gây ảnh hưởng lớn đến sản lượng và chất lượng nông sản. Việc thiếu liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị cũng là một vấn đề nan giải, dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, đàm phán giá cả và đảm bảo chất lượng sản phẩm so với các doanh nghiệp nước ngoài.
Để phát triển bền vững, ngành cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, nhà nước và các tổ chức nghiên cứu. Việc tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, áp dụng công nghệ hiện đại, và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững sẽ là chìa khóa để ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Việt Nam nâng cao vị thế trên bản đồ quốc tế.
Bên cạnh đó, việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các loại nguyên liệu, hương liệu, gia vị mới lạ sẽ giúp ngành bắt kịp xu hướng tiêu dùng, nắm bắt được trái tim thực khách khó tính ngày nay.
FI Việt Nam 2024: Triển lãm duy nhất về ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam
Diễn ra từ ngày 9-11/10/2024 tại TP Hồ Chí Minh, triển lãm FI Việt Nam 2024 thuộc chuỗi triển lãm FI Global quy tụ hơn 150 đơn vị trưng bày và dự kiến thu hút hơn 6000 khách tham quan đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Triển lãm tập trung vào đổi mới và phát triển bền vững, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ về nguyên liệu, hương vị, gia vị và công nghệ F&B. Các hoạt động nổi bật gồm khu gian hàng nguyên liệu đồ uống, hội nghị quốc tế, hội thảo kỹ thuật và chương trình kết nối doanh nghiệp.
Theo Ban Tổ chức, các hoạt động nổi bật trong 3 ngày triển lãm gồm: Khu gian hàng nguyên liệu đồ uống; Hội nghị quốc tế; Hội thảo kỹ thuật và Chương trình kết nối doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!