Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện: nhìn lại quá trình "Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ"

Lê Thạch, icon
01:11 ngày 18/12/2018

VTV.vn - Sáng 18/12, Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Diễn đàn Quốc gia về Chất lượng Bệnh viện lần thứ IV.

Mục tiêu của Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV năm nay là tăng cường sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà quản lý và chuyên môn về việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sơ kết 5 năm việc triển khai cải tiến chất lượng trên toàn quốc, chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến về quản lý chất lượng trong nước và quốc tế…

Bà Axelle Nicaise, Phó Trưởng Phái đoàn EU phát biểu tại Diễn đàn: "Chúng tôi có mặt ở đây hôm nay, sau 5 năm kể từ những hoạt động hỗ trợ đầu tiên của EU ở Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng được tiếp tục chứng kiến cam kết rất cao từ phía Bộ Y tế, các sở y tế, các cơ sở y tế công và tư trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, coi đó như một trong những mục tiêu cốt lõi của việc cải cách ngành y tế."

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết: "Chất lượng bệnh viện đã có những cải tiến vượt bậc trong 5 năm trở lại đây Đổi mới từ cách nghĩ, cách làm đến cách kiểm tra với mục tiêu "lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ". Từ Diễn đàn chất lượng Quốc gia lần thứ I năm 2013 đến lần thứ IV- 2018 đã ghi nhận những nỗ lực trong cải tiến, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành một phong trào và là động lực để các bệnh viện thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh".

Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện như: Thông tư về quản lý chất lượng xét nghiệm bệnh viện; Quyết định về cải tiến quy trình khám chữa bệnh ở các phòng khám bệnh, Bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện được công bố ra từ Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ I năm 2013. Bộ Y tế kỳ vọng, việc đánh giá chất lượng bệnh viện theo tiêu chí sẽ từng bước cải tiến chất lượng dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Kết quả trên thực tế đã cho thấy đây là chủ trương rất đúng đắn, chất lượng của toàn hệ thống khám, chữa bệnh từng bước được nâng lên, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Tại Diễn đàn, hơn 800 đại biểu sẽ tập trung vào chủ đề: Cải tiến chất lượng: cơ hội và thách thức trong bối cảnh tự chủ bệnh viện và đổi mới cơ chế tài chính; Kinh nghiệm áp dụng Bộ tiêu chí cải tiến chất lượng bệnh viện.

Nhiều bài báo cáo quan trọng cũng sẽ được trình bày như Chia sẻ kinh nghiệm cải tiến chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí của bệnh viện các tuyến; Kinh nghiệm cải tiến quy trình khám bệnh và áp dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh; Kinh nghiệm nâng cao chất lượng nhà vệ sinh; Kinh nghiệm tăng cường an ninh bệnh viện; Kinh nghiệm báo cáo sự cố y khoa; Kinh nghiệm phát triển công tác dinh dưỡng lâm sàng; Thực trạng áp dụng các bộ tiêu chuẩn chất lượng trên thế giới.

Điều đặc biệt, trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ có triển lãm trưng bày các Poster cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng người bệnh của các bệnh viện trên toàn quốc. Triển lãm này là các ví dụ rõ nét minh chứng cho các chủ trương, chính sách đổi mới công tác khám, chữa bệnh của Chính phủ, Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trong 5 năm qua.

Diễn đàn chất lượng bệnh viện đã trở thành một hoạt động thường kỳ và thu hút sự tham gia của hàng nghìn cá nhân và tổ chức trong ngành y tế.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục