6 lưu ý mẹ cần nhớ khi chăm sóc con bị sốt xuất huyết

Nguyệt Ánh, icon
03:17 ngày 30/05/2014

Khi trẻ được bác sĩ chẩn đoán là sốt xuất huyết thì chăm sóc và dinh dưỡng hợp lý tại nhà là việc quan trọng để nâng cao kết quả điều trị, giảm nguy cơ diễn biến nặng, đồng thời giúp trẻ sớm hồi phục.

Ảnh minh họa.

Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết quan trọng là phải hạ sốt và cho uống nhiều nước. Một số lưu ý:

1. Khi trẻ sốt trên 38,5 độ C, cần cho uống thuốc hạ sốt với liều 10-15 mg/kg cân nặng, 4- 6 giờ một lần. Lưu ý không dùng thuốc Aspirin vì có thể gây chảy máu dạ dày.

2. Lau mát cho trẻ bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao, co giật, không nên dùng đá lạnh để chườm.

3. Cho trẻ uống nhiều nước: với trẻ dưới 5 tuổi khoảng 500 - 1500ml/ ngày, trẻ trên 5 tuổi khoảng 2000 - 2500ml/ngày. Có thể cho trẻ uống Oresol hoặc nước cam, chanh, nước lọc đun sôi… Nhưng không nên cho trẻ uống những loại nước có màu đỏ, nâu, đen hoặc có ga vì khi trẻ bị nôn sẽ khó nhận biết là có chảy máu bao tử hay không.

4. Cho trẻ ăn lỏng, dễ tiêu như cơm nhão, cháo, súp. Tránh ăn những thức ăn quá nhiều dầu mỡ trẻ sẽ bị đầy bụng, khó tiêu. Nếu trẻ bị nôn thì giảm số lượng thức ăn mỗi bữa, cho ăn từ từ thành nhiều bữa. Nên ăn nhiều hơn vào buổi sáng. Dùng thêm sữa để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

5. Không cho trẻ bị sốt xuất huyết truyền dịch tại các phòng khám không đủ điều kiện vì đã có nhiều trường hợp truyền dịch không đúng làm bệnh nặng thêm. Khi bệnh có dấu hiệu nặng lên, trẻ cần được truyền dịch đúng và được theo dõi sát sao tại bệnh viện.

6. Đặc biệt, phải theo dõi sát khi trẻ hết sốt vì đây là thời điểm nguy hiểm nhất. Nếu có một trong các dấu hiệu: nôn nhiều, đau bụng, quấy khóc, tay chân lạnh, tím, vã mồ hôi, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi tiêu ra máu cần phải đưa ngay trẻ đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Cùng chuyên mục