Đây được xem là một trong những siêu dự án của thế giới, với tổng mức đầu tư có thể lên tới 250 tỷ USD. Dự án dự kiến kéo dài hơn 2.100 km và hiện đang được xem là một trong những siêu dự án hạ tầng lớn nhất thế giới, chỉ sau siêu dự án thành phố thông minh Neom (Saudi Arabia) trị giá khoảng 500 tỷ USD và Mạng lưới vận tải xuyên châu Âu có giá trị khoảng 600 tỷ USD.
Theo ước tính hệ thống đường sắt này tới năm 2030 sẽ giúp bảo đảm dòng lưu chuyển cho tới khoảng 6 triệu người mỗi năm và 8 triệu người vào năm 2045. 95 triệu tấn hàng hoá cũng sẽ được lưu chuyển trong khu vực nhờ vào dự án đường sắt đầy tham vọng này.
Dự án đường sắt kết nối toàn Vùng Vịnh thực ra không phải là ý tưởng đến bây giờ mới có. Các quốc gia khu vực đã từng dự định triển khai dự án này vào năm 2009 và hoàn thành vào năm 2018. Nhưng giá dầu biến động khi ấy đã khiến các quốc gia Vùng Vịnh không thể huy động đủ nguồn tài chính cho dự án tốn kém này.
Song theo báo theo Tin tức Vùng Vịnh của Các Tiểu vương quốc Arab, việc tái triển khai dự án đường sắt kết nối Vùng Vịnh nay được xem là bước đi không thể chần chừ thêm nữa. Báo này nhìn nhận, những chậm trễ thời gian qua đã khiến cho khu vực này bỏ lỡ không ít cơ hội và tạo ra những tốn kém không đáng có trong kết nối. Đường sắt cho tới nay vẫn cho thấy là hệ thống vận tải tiết kiệm chi phí nhất, song sóng giảm thiểu được ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn.
Các quốc gia Vùng Vịnh đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc thống nhất phát triển một hệ thống đường sắt kết nối toàn khu vực.
Trong khi báo Vùng Vịnh ngày nay thì cho rằng, hệ thống đường sắt kết Vùng Vịnh thực ra không chỉ là một loại hình giao thông đó còn là chất xúc tác cho tăng trưởng toàn khu vực. Nếu như trong quá trình xây dựng, dự án sẽ tạo ra thêm việc làm và kích thích tăng trưởng cho nhiều ngành công nghiệp thì khi hoàn thành, nó sẽ biến các thành phố tại Vùng Vịnh trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.
Sự dồi dào về nguồn dầu mỏ cùng quỹ đất sa mạc dư giả từng khiến không ít quốc gia Vùng Vịnh có xu hướng ưu tiên phát triển hạ tầng hàng không và những hệ thống đường cao tốc 7 - 8 làn cho xe chạy.
Tuy nhiên, theo như Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ cao Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, một mạng lưới đường sắt giờ đây sẽ không chỉ là động mạch thiết yếu cho tăng trưởng, đó còn là một thành tố quan trọng một hệ thống cơ sợ hạ tầng hướng tới kỷ nguyên giảm phát thải. Như tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, một hệ thống đường sắt chạy dọc quốc gia này ước tính sẽ giúp cắt giảm tới hơn 8 triệu tấn khí thải mỗi năm. Một chuyến tàu, ước tính có thể thay thay cho khoảng 300 chuyến xe tải.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!