Vận tải hàng hóa “cứu” ngành hàng không châu Âu

Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)-Thứ hai, ngày 31/05/2021 12:02 GMT+7

VTV.vn - Nhiều hãng hàng không châu Âu đã giảm được tổn thất, thậm chí tăng trưởng, nhờ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng máy bay tăng mạnh từ đầu đại dịch.

Lưu lượng hàng hóa qua đường hàng không đã lên tới mức cao nhất trong lịch sử vào tháng 3 vừa qua.

Tờ Der Standard ra tại Áo viết: "Nhánh vận tải hàng hóa của hãng hàng không Lufthansa vừa công bố lợi nhuận quý I năm nay đạt 314 triệu Euro, cao nhất từ trước tới nay".

Suốt từ đầu đại dịch, nhu cầu giao hàng cực nhanh tăng lên chóng mặt. Ban đầu là chuyên chở khẩu trang và máy thở, hiện tại là vận chuyển vaccine, những thứ phải giao khẩn cấp, chỉ có máy bay mới đáp ứng được.

Bài báo viết: "Vận tải hàng hóa nay đóng góp tới 1/3 doanh thu toàn cầu của ngành hàng không, trong khi trước đại dịch, doanh thu chỉ đạt từ 10 - 15%".

Cargolux - một hãng hàng không châu Âu chuyên về chở hàng, không chở khách, của Luxembourg đã tăng trưởng ngoạn mục. Tờ Luxemburger Wort viết rằng: "Cargolux thu lợi nhuận ròng 768 triệu USD trong năm có đại dịch, trong khi năm trước đó chưa có đại dịch, lợi nhuận chỉ là 20 triệu USD, tức lợi nhuận tăng tới gần 40 lần nhờ có đại dịch".

Vận tải hàng hóa “cứu” ngành hàng không châu Âu - Ảnh 1.

Hiện vận tải hàng hóa đóng góp tới 1/3 doanh thu toàn cầu của ngành hàng không. (Ảnh minh họa: Mynewsdesk)

Nhiều yếu tố thuận lợi cho hãng Cargolux. Các máy bay chở khách thường chở hàng trong bụng máy bay. Đại dịch xảy ra, các tuyến bay chở khách tê liệt, lượng hàng đó dồn cả sang máy bay vận tải.

Nhu cầu cao kéo giá cước đi lên, lợi nhuận trên mỗi kg cũng tăng khoảng 30%, cùng lúc giá nhiên liệu lại ở mức thấp. Ngoài những yếu tố may mắn, theo bài báo, hãng cũng có cố gắng riêng: "Hãng hàng không này đã nhanh chóng hoán cải khoang chứa hàng cho phù hợp với các nhu cầu mới của thị trường toàn cầu, ví dụ như đảm bảo giữ vaccine ở nhiệt độ siêu lạnh trong suốt quá trình vận chuyển".

Ngành hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch, nhưng cũng trong đại dịch, lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng máy bay đã tăng khoảng 9%.

Tờ Svenska Dagbladet của Thụy Điển ra giữa tháng này thậm chí còn lạc quan khẳng định: "Ngành hàng không đang phục hồi".

Bài báo tóm tắt: "Ngành hàng không vừa trải qua một năm thảm khốc. Tuy nhiên, hệ thống theo dõi không lưu cho thấy sự phục hồi rõ ràng qua số lượng chuyến bay. Cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy hàng không sẽ có một vai trò mới trong tương lai".

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, chỉ riêng việc vận chuyển vaccine cho toàn thế giới đã cần tới 8.000 chuyến bay bằng loại máy bay vận tải cỡ lớn nhất.

Nhiều hãng hàng không châu Âu ngần ngại trả chi phí cho 'hộ chiếu vaccine' Nhiều hãng hàng không châu Âu ngần ngại trả chi phí cho "hộ chiếu vaccine"

VTV.vn - Nhiều hãng hàng không châu Âu đang vận động hành lang phản đối kế hoạch buộc họ phải tham gia xác minh giấy chứng nhận tiêm chủng của hành khách.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước