5 năm đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu để phục vụ Olympic mùa đông 2022, người dân Bắc Kinh ngồi tàu đi tới vùng núi không khí trong lành, cảnh vật nên thơ để ngắm cảnh và đi về trong ngày. Không ít người dân tỉnh Hà Bắc nhà cách cả trăm cây số chọn đi làm ở Bắc Kinh và đi về 1 tuần 2 - 3 lần. Việc lên các bệnh viện trung ương ở Bắc Kinh khám chữa bênh của người dân Hà Bắc cũng trở nên dễ dàng.
Anh Vương Quân - Người dân tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc chia sẻ: "Sáng ngồi tàu cao tốc từ Hà Bắc lên Bắc Kinh đi làm, hay đi chơi rồi về trong ngày rất tiện lợi".
"Bây giờ nhiều tuyến tàu cao tốc trung chuyển đến ga Trương Gia Khẩu. Mỗi ngày hơn 60 chuyến tỏa đi khắp nơi, vì thế người dân đi lại hết sức tiện lợi", chị Cao Tinh - Nhân viên Trực ban, Ga Trương Gia Khẩu, Hà Bắc, Trung Quốc cho biết.
Nhờ có đường sắt cao tốc, hạ tầng trượt tuyết do Olympic để lại mà Sùng Lễ từ chỗ núi non hoang sơ, nghèo khó đã trở thành trung tâm du lịch băng tuyết, nghỉ dưỡng hàng đầu Vùng kinh tế Bắc Kinh - Hà Bắc - Thiên Tân. Hơn 200 km, giá vé 290.000 đồng, ngồi tàu cao tốc 1 tiếng là tới nhiều địa danh vui chơi. Mùa đông năm ngoái Sùng Lễ đón 4,4 triệu du khách, thu về 735 triệu USD.
Ông Thạch Thiếu Hoa - Cục Văn hóa - Du lịch, TP. Trương Gia Khẩu, Hà Bắc, Trung Quốc cho biết: "Tàu cao tốc Bắc Kinh - Hà Bắc đã giúp nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Nó giúp vực dậy tiềm năng tài nguyên văn hóa du lịch vì đi lại quá dễ dàng và thông suốt".
Các điểm tham quan dọc theo các tuyến đường sắt cao tốc đi qua cũng bừng sáng, nối dài đến thảo nguyên Nội Mông, Sơn Tây. Từ kết nối giao thông bằng đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc mà vùng kinh tế trọng điểm Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc với hơn 115 triệu dân đã hình thành nhiều đô thị vệ tinh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!