Ảnh minh họa.
Sự hồi phục ấn tượng của thị trường xe máy
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, tổng doanh số xe máy của 5 đơn vị thành viên (gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki) trong quý III/2024 đạt 686.001 xe các loại, tăng 13,74% so với quý II và tăng 12,34% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức doanh số cao nhất từ đầu năm 2024, không chỉ đánh dấu sự tăng trưởng trong bối cảnh thị trường chịu nhiều áp lực từ sự phát triển của xe ô tô và xe máy điện, mà còn cho thấy người tiêu dùng vẫn rất ưa chuộng xe máy.
Trong những quý đầu năm 2024, sức mua xe máy tại Việt Nam đã trải qua những giai đoạn biến động. Cụ thể, trong quý I, doanh số bán xe máy đạt 603.745 chiếc, nhưng giảm nhẹ xuống còn 603.127 xe trong quý II. Tuy nhiên, bước sang quý III, thị trường đã phục hồi với sự tăng trưởng rõ rệt, nhờ nhu cầu mua xe máy của sinh viên nhập học vào tháng 9 và kết thúc tháng Ngâu, thời điểm người dân hạn chế mua sắm.
Trong các đơn vị thành viên VAMM, Honda Việt Nam tiếp tục chiếm ưu thế với 554.805 xe bán ra trong quý III/2024, chiếm 82% tổng lượng xe máy bán ra của toàn thị trường. Đặc biệt, kết quả bán hàng của Honda tăng trưởng liên tục qua các tháng, đạt 191.330 xe vào tháng 7, 178.514 xe vào tháng 8, và 184.961 xe vào tháng 9. Những dòng xe như Wave Alpha, Vision và Lead tiếp tục nằm trong top xe bán chạy nhất, nhờ vào tính tiện dụng, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả hợp lý.
Ngoài Honda, các thương hiệu khác như Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki cũng góp phần quan trọng vào bức tranh chung của thị trường. Yamaha ghi nhận sự tăng trưởng ổn định với các mẫu xe tay ga nổi bật như Grande và Janus, thu hút người tiêu dùng. Piaggio với dòng xe Vespa sang trọng và SYM, Suzuki cũng có đóng góp vào sự phong phú của thị trường xe máy Việt Nam.
Ngoài các thương hiệu thuộc của VAMM, thị trường xe máy Việt Nam còn ghi nhận sự xuất hiện của các hãng xe điện như VinFast, Yadea, DatBike, Pega... cùng với các thương hiệu xe phân khối lớn như Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna và Ducati. Tuy nhiên, do các thương hiệu này không công bố cụ thể lượng xe bán ra, rất khó để đánh giá chính xác sự phát triển của các thương hiệu này so với nhóm xe máy truyền thống.
Mặc dù vậy, các chuyên gia trong ngành nhận định rằng lượng xe bán ra của các hãng xe điện và xe phân khối lớn vẫn chưa thể sánh kịp với những thương hiệu xe xăng truyền thống. Điều này cũng dễ hiểu, bởi xe máy truyền thống vẫn là lựa chọn số một của đa số người Việt nhờ tính tiện dụng và mức giá phù hợp.
Xu hướng tăng trưởng vào cuối năm
Cuối năm luôn là thời điểm vàng của thị trường xe máy Việt Nam, với nhu cầu mua sắm tăng mạnh để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. Năm 2023, doanh số quý IV đạt mức cao nhất với 681.963 xe bán ra, và xu hướng tương tự được kỳ vọng sẽ diễn ra vào cuối năm 2024. Sự tăng trưởng này không chỉ hỗ trợ phục hồi doanh số sau các giai đoạn giảm nhẹ đầu năm, mà còn khẳng định vị thế bền vững của xe máy truyền thống trong cuộc sống hàng ngày.
Tuy nhiên, trong xu hướng điện hóa, thị trường xe máy truyền thống Việt Nam hiện đang đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các dòng xe máy điện. VinFast, Yadea, Pega, DatBike... đang tích cực mở rộng thị phần xe máy điện, thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Tại Triển lãm Ô tô và Xe máy Việt Nam (VMS 2024), các hãng lớn như Honda và Yamaha cũng đã giới thiệu các mẫu xe điện mới, như ICON e:, CUV e: của Honda và MOTOROID2, ELOVE của Yamaha, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về phương tiện xanh, thân thiện với môi trường.
Dù vậy, trong ngắn hạn, xe máy truyền thống với ưu điểm là giá bán hợp lý với đại đa số người dùng và khả năng di chuyển linh hoạt vẫn là lựa chọn phổ biến nhất, đặc biệt ở các khu vực có giao thông phức tạp và nhiều ngõ hẹp, ngõ sâu. Hơn nữa, dù ô tô và các phương tiện giao thông khác phát triển, nhưng với thói quen sử dụng xe máy đã ăn sâu vào văn hóa, thị trường xe máy dự kiến vẫn sẽ tiếp tục duy trì sự phát triển trong tương lai gần.
Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường xe máy Việt Nam còn chứng kiến sự đan xen giữa các loại phương tiện truyền thống và hiện đại, giữa ô tô và xe máy. Dù thị trường ô tô phát triển, nhưng không phải nhà nào cũng có ô tô, trong khi gần như nhà nào cũng có xe máy. Và mô hình cơ cấu tiêu chuẩn của các gia đình Việt Nam hiện nay là ô tô cho cả nhà và xe máy cho mỗi cá nhân nên thị trường xe máy truyền thống vẫn tiếp tục tăng trưởng trước giai đoạn điện hóa hoàn toàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!