Xanh là tiêu chí được người tiêu dùng lựa chọn trong việc đi lại. Có tới 78% người tiêu dùng cho biết, mong muốn sử dụng xe điện trong tương lai gần. Một nửa trong số trên muốn sử dụng xe máy điện. Đây là kết quả khảo sát người tiêu dùng Việt Nam về phương tiện giao thông điện mới được công bố gần đây do Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao thực hiện. Để chinh phục người tiêu dùng, các nhà sản xuất xe máy điện đang tích cực đổi mới, phát triển sản phẩm.
Đã sử dụng qua 2 dòng xe máy điện, anh Vũ (TP Hồ Chí Minh) cho biết, anh quan tâm nhiều đến mẫu mã, chi phí vận hành và sẵn sàng chi tiêu cho sản phẩm thân thiện môi trường.
"Xe máy điện đầu tư có thể cao hơn nhưng sau đó chi phí giảm hơn. Thứ hai là góp phần bảo vệ môi trường và mình nghĩ xe máy điện sẽ là xu hướng trong tương lai", anh Vũ chia sẻ.
Có tới 78% người tiêu dùng cho biết, mong muốn sử dụng xe điện trong tương lai gần.
Quan sát của giới chuyên gia, ngày càng nhiều doanh nghiệp sản xuất xe điện tham gia vào thị trường đã khiến chi phí đầu tư ban đầu, chi phí vận hành càng trở nên cạnh tranh. Đặc biệt là sự quan tâm của Chính phủ với nhiều chính sách ưu đãi đã thúc đẩy doanh nghiệp vận tải tích cực chuyển đổi phương tiện.
Ông Quách Thế Phong - Giám đốc tư vấn Ipsos Việt Nam cho biết: "Chỉ tính tiền điện với tiền xăng thì tiền điện đang rẻ hơn 1/4, thậm chí 1/5. Chi phí bảo dưỡng thì xe điện cũng rất cạnh tranh khi 3 năm đầu, chi phí bảo dưỡng xe điện chỉ bằng 1/3 so với xe xăng".
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30% - 35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu.
Vì vậy, "cuộc đua tốc độ" về chuyển đổi phương tiện xanh của các nhà sản xuất Việt Nam, được kỳ vọng làm cho ngành vận tải tiến gần mục tiêu "xanh hoá".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!