Nghị quyết số 44 của Chính phủ cũng đã yêu cầu cần tập trung thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm. Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, một trong những tuyến cao tốc trọng điểm của khu vực phía Nam, đi qua 3 địa phương là TP. Hồ Chí Minh, Long An và Đồng Nai hiện đang được tăng tốc thi công. Một số khó khăn vướng mắc vẫn đang tiếp tục được tập trung tháo gỡ, với mục tiêu hoàn thành một số gói thầu vào cuối năm nay, tiến tới thông xe toàn tuyến trong năm sau.
Gói thầu giao cắt với dự án vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh hiện đang chậm vì chưa có mặt bằng sạch. Ông Đặng Hữu Vị - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, VEC cho biết: "Tiến độ đến nay đã chậm hơn 10 ngày so với yêu cầu đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công của gói thầu A6.1. Chúng tôi đã tổ chức họp và sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án công trình giao thông Đồng Nai có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với nhà thầu, hoàn trả mặt bằng trong thời gian sớm nhất để thi công".
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, một trong những tuyến cao tốc trọng điểm của khu vực phía Nam, đi qua 3 địa phương là TP. Hồ Chí Minh, Long An và Đồng Nai hiện đang được tăng tốc thi công
Ngoài ra, một số gói thầu liên quan phải chờ đợi nhau để thi công cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Điển hình như gói thầu đảm bảo an toàn giao thông và chiếu sáng đang chậm khoảng 7% so với kế hoạch.
Ông Trần Hiếu - Giám đốc dự án gói thầu A6.5, cao tốc Bến Lức - Long Thành chia sẻ: "Phần chậm nhất hiện nay là phần mặt bằng cho hàng rào đang không có để thi công do thiết kế đường sẽ có các đường gom hai bên. Và muốn làm được hàng rào thì đường gom phải hoàn thiện trước".
Tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng là nhiệm vụ cấp bách được đặt ra lúc này. Bên cạnh đó, để có thể bù đắp tiến độ tổng thể, chủ đầu tư cũng yêu cầu những đoạn đủ điều kiện thi công phải được tăng ca tăng kíp, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tăng tốc.
Những chiếc máy lu nền không chỉ hoạt động vào ban ngày mà cả ban đêm cũng được đưa ra công trường để làm việc liên tục 24/7 nhằm đảm bảo tiến độ đưa gói thầu về đích vào ngày 30/4.
Ông Vũ Tuấn Anh - Giám đốc Ban điều hành gói thầu A6.1, cao tốc Bến Lức - Long Thành nhận định: "Về phần móng, nhà thầu đã bố trí 3 dây chuyền với khoảng 50 đầu thiết bị. Về thi công mặt, hiện nay nhà thầu đang bố trí hai dây chuyền thi công thảm với công suất trạm bé 180 tấn, trạm lớn 300 tấn, đảm bảo cung cấp đủ nguồn thảm để thực hiện dự án đúng tiến độ".
Theo đại diện chủ đầu tư là Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện nay gói thầu sử dụng vốn của JICA đang chậm, cũng đã được đề xuất cho nhà thầu Việt Nam tham gia xây lắp thay vì chỉ cho phép nhà thầu Nhật Bản thực hiện. Việc thiếu hụt khoảng 700.000 m3 cát đắp nền đường của toàn dự án cũng đang được các đơn vị nỗ lực khắc phục trong thời gian sớm nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!