“Sức khỏe” doanh nghiệp phục hồi phân hóa

VTV Digital-Thứ ba, ngày 23/11/2021 11:06 GMT+7

VTV.vn - Từ đầu tháng 10 đến nay, sức khỏe tài chính của các DN bán lẻ hồi phục mạnh. Tuy nhiên, nhóm các DN ngành ăn uống, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe phục hồi khá chậm chạp.

Sau gần 2 tháng các tỉnh thành lớn mở cửa kinh tế, sức khỏe doanh nghiệp thuộc nhiều nhóm ngành đã phục hồi đáng kể, thể hiện qua kết quả báo cáo tài chính trong tháng 10 cũng như dữ liệu thống kê từ thị trường. Tuy nhiên, bức tranh phục hồi phân hóa rõ nét, khi có ngành tăng trưởng mạnh vượt kỳ vọng nhưng cũng có ngành thậm chí chưa khôi phục được 50% lượng giao dịch so với trước.

Từ đầu tháng 10 đến nay, sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp bán lẻ hồi phục mạnh. Bất ngờ là những mặt hàng giá trị cao như điện máy, điện thoại di động cao cấp cũng ghi nhận sức mua vượt chính kỳ vọng của doanh nghiệp. Hai công ty niêm yết đầu ngành bán lẻ đều cho biết doanh thu tháng 10 tăng khoảng 50% so với những tháng trước đó.

“Sức khỏe” doanh nghiệp phục hồi phân hóa - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)

Doanh thu xuất khẩu tăng gần 100% so với tháng 9 đã giúp cải thiện báo cáo tài chính tháng 10 của một số nhà xuất khẩu lớn. Khác với dự báo trước đó về việc khó khăn khôi phục xuất khẩu, một số doanh nghiệp trong ngành dệt may, chế biến nông sản... cho biết đơn hàng đang về nhiều, nhà máy sẽ bận rộn hơn khi về cuối năm.

Tuy nhiên, nhóm các doanh nghiệp ngành ăn uống, làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hiện có tốc độ phục hồi khá chậm chạp so với mặt bằng chung của thị trường do phải tuân thủ một số quy định giãn cách, chưa được hoạt động hết công suất. Theo thống kê, lượng giao dịch từ tháng 10 đến nay, chỉ phục hồi ở mức hơn 10% - 30% so với trung bình quý II.

Sức mua của người dân trong thời điểm năm mới, Tết Nguyên đán vẫn đang là ẩn số lớn khiến nhiều doanh nghiệp e dè. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ vẫn chịu nhiều rủi ro làm chậm tốc độ hồi phục.

Giới quan sát cho rằng cần ít nhất 6 tháng để nền kinh tế vận hành bình thường như trước dịch. Thời điểm này việc lên sẵn các phương án ứng phó với rủi ro phát sinh ca bệnh, quản trị tốt công việc từ xa và tăng cường đầu tư vào mảng trực tuyến là những điểm mấu chốt trong chiến lược phục hồi.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước