Ngành công nghiệp hàng không Nga đánh dấu thành tựu lớn bằng việc sẽ tiến hành bay thử hai máy bay chở khách với động cơ hoàn toàn nội địa vào đầu năm sau. Đây đang là bước đi cuối cùng để Nga hướng đến tự chủ về hàng không dân dụng.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Anton Alikhanov, hai dòng máy bay dân dụng MS-21 và SSJ-100 sử dụng động cơ sản xuất trong nước là dự án trọng điểm trong chương trình thay thế nhập khẩu trong ngành hàng không Nga. Các chuyến bay thử nghiệm dòng máy bay MS-21 với động cơ PD-14 sẽ được tiến hành vào tháng 3/2025. Kế hoạch bay thử nghiệm MS-21 sử dụng động cơ này của Nga từng bị gián đoạn vào năm 2022 do các lệnh trừng phạt liên quan đến nhập khẩu vật liệu composite. Hiện Nga đã sản xuất được 10 chiếc MS-21 và công suất toàn ngành có thể đạt 36 chiếc/năm sau ba năm nữa.
Cùng với MS-21, những máy bay chặng ngắn SSJ-100 lắp động cơ PD-8 cũng đang về đích. Nếu như đối với MS-21, động cơ nội địa được thiết kế ngay từ đầu thì trên Superjet, đây là nhiệm vụ mới gắn liền với khối lượng thay thế nhập khẩu lớn.
Dự kiến, sau năm 2030, Nga sẽ phát triển loại động cơ lực đẩy cao PD-35 dùng cho dòng máy bay thân rộng sản xuất trong nước. Theo đó, ngành hàng không Nga đang tiến hành nhiều dự án nghiên cứu và phát triển để tiến tới tự chủ cả về vật liệu.
Theo Bộ Công Thương Nga, đến năm 2030, các doanh nghiệp ngành hàng không đã khẳng định khả năng cung cấp gần 1.000 máy bay phục vụ nhu cầu hàng không dân dụng, đồng thời thay thế linh kiện nước ngoài bằng linh kiện của Nga và hiện đại hoá các cơ sở sản xuất cần thiết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!