Theo số liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thị trường bất động sản Quý I/2020 vô cùng trầm lắng, giao dịch mua bán sụt giảm khoảng 70%. Đã có đến 800 sàn giao dịch bất động sản phải ngừng hoạt động. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Một loạt các doanh nghiệp BĐS đã đưa ra các ứng dụng, trang web để bán hàng trực tuyến. Tất cả các thông tin về sản phẩm đều được công khai đăng tải. Còn các sàn giao dịch bất động sản lớn cũng nhanh nhạy mở các buổi livestream bán hàng trực tuyến trên website hoặc thông qua mạng xã hội.
Thực tế, không phải đợi đến khi xuất hiện dịch COVID-19, việc ra mắt các nền tảng ứng dụng công nghệ trong bất động sản đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây nhưng khi đại dịch bùng phát, đây lại trở thành phương thức kinh doanh chính của nhiều doanh nghiệp BĐS thay cho cách mở bán, gặp gỡ khách hàng trực tiếp truyền thống. Dịch bệnh là "phép thử" để các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ số hóa.
Các chuyên gia cho rằng, để việc bán nhà online được thành công đòi hỏi chủ đầu tư ngoài sự nhanh nhạy với diễn biến thị trường còn phải có tiềm lực mạnh về kinh tế và nền tảng vững chắc về công nghệ. Đây sẽ là giải pháp đường dài chứ không đơn thuần là xoay sở, ứng phó theo tình thế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!