Hơn một nửa doanh nghiệp ngành F&B tham gia khảo sát cho biết có dự định mở rộng quy mô kinh doanh. Đây là thông tin được công bố trong báo cáo mới nhất của iPOS - doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý cho nhà hàng, cà phê khảo sát gần 3.000 nhà hàng, quán ăn với gần 4.000 người tiêu dùng tại Việt Nam. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, có sự gia tăng trong cả doanh thu cũng như lượng khách.
Với nhóm bạn trẻ này, việc "đi cafe" đã trở thành một thói quen thường xuyên. Họ cho biết tần suất những lần tới quán cafe để gặp gỡ bạn bè dần tăng lên theo thời gian, cùng với đó là số tiền chi trả mỗi tháng cũng tăng lên.
Chị Hoàng Thị Ngọc Mai - Huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết: "Có những hôm chúng tôi đi cả ngày, sáng đi một buổi, chiều đi một buổi, tối đi với những nhóm bạn khác nhau".
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo - Quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: "Trước đây mình cũng khá ít đi cafe, khoảng tầm 300.000 đồng. Bây giờ mình thấy chi phí tăng lên khá nhiều, rơi vào khoảng 1 triệu đến 1,2 triệu".
Theo doanh nghiệp này, hiện lượng khách sử dụng dịch vụ ăn uống cũng như doanh thu đã vượt khoảng 15- 20% so với năm 2019, thời kì hoàng kim của ngành du lịch và ẩm thực Việt Nam. Theo đại diện doanh nghiệp, do thị hiếu của người trẻ mong muốn có trải nghiệm mới, đa dạng nên họ cũng sẵn sàng chi mạnh tay hơn.
Ông Sunny Ghaiee - Phó Giám đốc Điều hành - Khách sạn Hà Nội Daewoo nhận định: "Chúng tôi nhận thấy sự thay đổi trong chi tiêu cũng như nhu cầu về trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy trong các nhà hàng, chúng tôi đang phục vụ các trải nghiệm như nấu ăn tại bàn hay nghệ thuật teppanyaki."
Lý giải thêm về mức tăng trong chi tiêu cho các hoạt động ăn, uống của người trẻ, đại diện iPOS cho biết, việc du lịch nội địa tăng trưởng ổn định thời gian qua, cũng là điều kiện thuận lợi giúp ngành F&B tăng trưởng tốt.
Ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần iPOS.vn nêu ý kiến: "Năm 2024 được đánh giá là một năm tăng trưởng tốt của ngành F&B, với các dự đoán tăng trưởng khoảng 10% trên tổng doanh thu của ngành, đến từ việc nền kinh tế vĩ mô sẽ ổn định hơn, du lịch nội địa sẽ tăng trưởng".
Theo số liệu của Tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor, sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành F&B của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng trên 10% trong giai đoạn 2023-2027.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!