Nhiều giải pháp nâng tầm nông sản Việt

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 28/12/2024 21:02 GMT+7

VTV.vn - Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp và bà con đã có nhiều cách làm bền vững để giải quyết những khó khăn trong xuất khẩu nông sản.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản của nước ta trong năm nay ước đạt 62,5 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh những con số ấn tượng, ngành hàng này vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, như bị siết chặt chứng nhận, mức thuế cao; giá cước vận tải biển liên tục tăng và biến đổi khí hậu. Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp và bà con đã có nhiều cách làm bền vững để giải quyết những khó khăn này.

Hơn 20 triệu USD là giá trị xuất khẩu mà doanh nghiệp này đạt được trong năm 2024. So với năm 2023 tăng khoảng 30%. Để giữ vững tốc độ tăng trưởng này trong năm mới, đơn vị tiếp tục đeo đuổi việc chế biến sâu, đa dạng sản phẩm xuất khẩu.

Ông Đinh Thủy Diệu Bình - Giám đốc sản xuất Công ty Cổ phần Thabico cho biết: “Chúng tôi đang làm sản phẩm về dừa, nước dừa, sữa dừa, cơm dừa sấy. Về đông lạnh, có các sản phẩm về trái cây đông lạnh và trái cây sấy than hoa”.

Một hộp nước dừa tinh khiết có giá bán khoảng1 USD. Không chỉ có giá bán cao gấp nhiều lần so với sản phẩm truyền thống mà nhờ chế biến sâu, sản phẩm còn chinh phục được các nhà hàng, khách sạn hoặc các hệ thống siêu thị.

Với những lô yến sào, để cạnh tranh xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp phải liên tục đổi mới công nghệ chế biến, nâng cao chất lượng và thường xuyên cải tiến mẫu mã, thương hiệu sản phẩm.

Ông Bùi Băng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Trí Sơn chia sẻ: “Chúng tôi phải cải thiện mẫu mã, bao bì, công nhân phải chuyên nghiệp hóa, làm nên một sản phẩm nhưng giá thành phải rẻ hơn và chất lượng phải tốt hơn”.

Ông Nguyễn Văn Mười - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định: “Chất lượng là một yếu tố quyết định cho vấn đề giữ vững thị trường. Sắp tới, rất nhiều nước xuất khẩu các mặt hàng tương tự Việt Nam chúng ta”.

Sớm xây dựng kế hoạch sản xuất, tăng cường liên kết với các hãng tàu quốc tế cũng là giải pháp để giảm tối đa thời gian, chi phí, hạn chế tình trạng thiếu container xuất khẩu. Việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nói trên sẽ giúp ngành hàng tỷ đô này tiếp tục bứt phá trong năm 2025.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước