Ngành vận tải biển thúc đẩy sử dụng nhiên liệu xanh

VTV Digital-Thứ năm, ngày 11/07/2024 11:46 GMT+7

VTV.vn - Ngành vận tải biển thế giới hiện đang hướng tới mục tiêu cắt giảm ít nhất 40% lượng khí thải từ nay đến năm 2030 và tiến tới trung hòa carbon vào khoảng năm 2050.

Ngày 9/7, con tàu vận chuyển container đầu tiên chạy bằng methanol hoạt động giữa các cảng biển sôi động của châu Âu đã được ra mắt tại thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan. Sự kiện này là bước đi mới nhất trong các nỗ lực cắt giảm khí thải carbon của ngành vận tải biển.

Eco-Maestro, tàu vận chuyển container có trọng tải gần 14.000 tấn, sẽ đến Bỉ trong vài ngày tới, trước khi tiếp tục hành trình đến Litva và Latvia. Với khả năng vận chuyển hơn 1.200 container tiêu chuẩn, Eco-Maestro là một trong số ít tàu trên toàn cầu có thể sử dụng linh hoạt cả hai loại nhiên liệu: methanol sinh học và nhiên liệu thông thường vốn gây ô nhiễm hơn.

Công ty X-Press Feeders cho biết, đây sẽ là một trong 14 tàu có thể chạy bằng hai loại nhiên liệu, trong mạng lưới tàu trung chuyển hàng hóa đầu tiên ở châu Âu, từ cảng Rotterdam (Hà Lan) đến khu vực biển Baltic.

Ông Francis Goh - Giám đốc điều hành, Công ty vận tải X-Press Feeders cho biết: "Con tàu này tượng trưng cho sự khởi đầu dịch vụ trung chuyển xanh của chúng tôi. Sự khác biệt là ở chỗ, dịch vụ trung chuyển của chúng tôi sẽ sử dụng nhiên liệu methanol thân thiện hơn với môi trường. Điều quan trọng là lượng khí thải carbon sẽ giảm tới 65% so với các loại nhiên liệu thông thường".

Hiện trên thế giới có khoảng 29 tàu chạy bằng methanol và con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm nay. Xu hướng này sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa, bởi Bloomberg cho biết, tính đến tháng 3 năm nay, các hãng đóng tàu đã nhận được đơn đặt hàng 225 tàu sử dụng methanol. Tất cả dự kiến đều sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng 5 năm tới.

Các hãng vận tải lớn như Maersk, Cosco cũng đang thực hiện các bước đầu tư vào chuỗi cung ứng nhiên liệu, để đảm bảo có nguồn cung đầy đủ và chi phí ở mức hợp lý.

"Các doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực hướng tới chuyển đổi sang các phương thức vận hành - sản xuất thân thiện với môi trường. Các khách hàng thì nhìn thấy giá trị lớn trong việc mua các sản phẩm xanh giảm phát thải ra môi trường", ông Morten Bo Christensen - Trưởng bộ phận Chuyển đổi năng lượng, Hãng vận tải Maersk cho hay.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), hoạt động vận tải biển thế giới hiện gây ra khoảng 2% lượng khí thải carbon toàn cầu. Ngành này hiện đang hướng tới mục tiêu cắt giảm ít nhất 40% lượng khí thải từ nay đến năm 2030 và tiến tới trung hòa carbon vào khoảng năm 2050. Các tàu vận tải sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường như methanol được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước