Nga tăng phí tái chế, bảo vệ thị trường ô tô nội địa

Nhật Linh (PV Đài THVN thường trú tại Liên bang Nga)-Thứ ba, ngày 17/09/2024 14:31 GMT+7

VTV.vn - Từ ngày 1/10, phí tái chế ô tô tại Nga sẽ tăng trung bình 70 - 85% và sau đó sẽ tăng thêm 10 - 20% hàng năm cho đến năm 2030.

Chính phủ Nga đã thông qua quyết định này do nhu cầu siết chặt nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa. Phí tái chế ô tô bắt đầu được áp dụng ở Nga vào năm 2012 như một biện pháp nhằm hạn chế sự gia tăng mạnh về lượng nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng vào nước này. Ở thời điểm này, việc tăng phí được Chính phủ Nga cho là cần thiết để hỗ trợ thị trường ô tô trong nước.

Trong nửa đầu năm 2023, hơn 450.000 ô tô đã được nhập khẩu vào Nga, gấp 3 lần so với một năm trước, và một nửa trong số này đã qua sử dụng. Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Denis Manturov, các đại lý nhập khẩu và phân phối ở Nga không đảm bảo cho khách hàng chế độ bảo hành, bảo trì dịch vụ và các phụ tùng cần thiết. Điều này kéo theo nhiều rủi ro.

Quyết định tăng phí tái chế ô tô của Chính phủ Nga được các nhà sản xuất trong nước đánh giá rất tích cực. Theo Izvestia, AvtoVAZ xem đây là biện pháp để bảo vệ thị trường Nga và định hướng lại ngành này từ nhập khẩu sang lắp ráp ô tô trong nước. Theo đó, phí tái chế có thể tăng 80% vào năm 2024, với mức phí được xác định dựa trên trọng tải, tuổi đời và kích thước động cơ xe. Mức phí này được hoàn lại cho các nhà sản xuất xe trong nước.

Chuyên gia của tờ Rossiyskaya Gazeta nhận định, việc tăng phí tái chế sẽ là động lực đáng kể để các thương hiệu nước ngoài đầu tư vào các dự án sản xuất ở trong nước, nội địa hóa các nhà cung cấp của họ và tạo ra các dự án hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Nga.

Theo chuyên trang kinh doanh RBK, sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, các thương hiệu ô tô phương Tây đã rời khỏi thị trường Nga. Trong bối cảnh này, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Nga đã tăng hơn 7 lần, đạt 11,5 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Trong 8 tháng đầu năm 2024, hơn 1 triệu xe hạng nhẹ mới được bán ra tại Nga, nhiều hơn 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu Lada nội địa chiếm 26% tổng sản lượng.

Các nhà chức trách Nga nhấn mạnh, không có ý định đóng cửa thị trường nhập khẩu mà cải thiện các điều kiện đầu tư và nội địa hoá sản xuất. Trước mắt, theo nhiều chuyên gia, giá cả ô tô sẽ tăng đáng kể trên thị trường Nga trong thời gian tới đây.

Lượng hàng nhập khẩu của Nga sẽ giảm trong năm 2024 Lượng hàng nhập khẩu của Nga sẽ giảm trong năm 2024

VTV.vn - Ngân hàng Trung ương Nga dự kiến ​​lượng nhập khẩu sẽ giảm trong năm nay do do ảnh hưởng bởi các vấn đề về thanh toán xuyên biên giới và lệnh trừng phạt của phương Tây.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước