Meta sẽ không còn các chương trình đặc biệt để tuyển dụng người từ các cộng đồng thiểu số, không còn các khóa đào tạo về DEI và cũng không ưu tiên hợp tác với các công ty do cộng đồng này làm chủ nữa. Bộ phận phụ trách vấn đề DEI của Meta cũng sẽ bị giải thể.
Giải thích về lý do đưa ra quyết định trên, đại diện Meta nói rằng môi trường pháp lý và chính sách về DEI ở Mỹ đang thay đổi sau các quyết định gần đây của Tòa án tối cao chống lại các chương trình cho phép tăng cường ưu tiên tính đa dạng tại các trường đại học Mỹ.
Thực tế, Meta không phải là công ty đầu tiên làm điều này. Trước đó, nhiều thương hiệu uy tín như McDonald's, Walmart, Ford, Harley-Davidson cũng đã từ bỏ các chương trình hỗ trợ các nhóm thiểu số.
Quyết định mới của Meta được đưa ra chỉ vài ngày sau khi công ty cắt giảm chính sách kiểm duyệt nội dung, bao gồm việc chấm dứt chương trình kiểm tra thông tin thực tế trên Facebook và Instagram tại Mỹ.
DEI là một sáng kiến nhằm thúc đẩy đa dạng, công bằng và hòa nhập trong môi trường làm việc. Tuy nhiên, thay vì tạo ra môi trường làm việc tốt đẹp hơn, DEI thường gây ra tác dụng ngược: tăng định kiến, tạo chia rẽ và làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa các nhân viên.
Nhiều người cho rằng việc ưu tiên tuyển dụng dựa trên đặc điểm cá nhân thay vì năng lực làm giảm hiệu suất công việc và tạo ra môi trường căng thẳng. Các chương trình DEI cũng tốn kém nhưng hiệu quả thường ngắn hạn và khó đo lường được tác động thực sự.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!